Bộ trưởng quốc phòng Nhật: Trung Quốc sẽ 'phải trả giá' nếu xem nhẹ quy tắc quốc tế

15/01/2020 08:41 GMT+7

Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung Quốc có hoạt động quân sự trên biển gây gia tăng lo ngại cho Nhật Bản và các nước trong khu vực.

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CISI, Mỹ) ngày 14.1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono thúc giục Trung Quốc hành động nhằm giảm bớt quan ngại về những tranh chấp chủ quyền biển, theo tờ Kyodo News.
Bộ trưởng Kono nói rằng Nhật Bản không thể phớt lờ “những vi phạm chủ quyền biển” của tàu Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku. Quần đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật Bản đầu năm 2020, Bộ trưởng Kono kêu gọi Trung Quốc nỗ lực để cải thiện tình hình tại biển Hoa Đông. “Ngược lại, chúng ta có thể phải chứng kiến không khí khó xử trong chuyến thăm”.

Tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2013

Ảnh: Reuters

Đồng thời, vị quan chức còn bày tỏ lo ngại về các hành động quân sự ngày càng được mở rộng của Trung Quốc trong khu vực như các vụ máy bay tiến gần không phận Nhật, hay hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh.
“Quy tắc quốc tế về tự do, dân chủ và trật tự hợp pháp đã được Nhật Bản, Mỹ và các nước khác xây dựng và gìn giữ sau bao khó khăn. Nếu Trung Quốc xem nhẹ quy tắc quốc tế, họ sẽ phải trả giá”, Bộ trưởng Kono nói.
Bài phát biểu được đưa ra trong chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Kono để gặp người đồng cấp Mark Esper và bàn bạc về nhiều vấn đề.
Theo South China Morning Post, hai vị quan chức có khả năng thảo luận tình hình tại Trung Đông sau những căng thẳng giữa Mỹ và Iran gần đây.
Nhật Bản phụ thuộc phần lớn vào nguồn dầu mỏ từ Trung Đông và đang giữ vai trò trung lập. Nước này đã triển khai 2 máy bay tuần biển P-3C và một tàu khu trục đến khu vực để đảm bảo an ninh, an toàn cho tàu thuyền Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.