Boeing 737 MAX có thể bay lại cuối tháng 6, hàng không Mỹ nhẹ nhõm

Khánh An
Khánh An
24/05/2019 10:24 GMT+7

Các hãng hàng không của Mỹ đang hy vọng có thể đưa máy bay Boeing 737 MAX trở lại phục vụ nhu cầu đi lại đang tăng vào dịp hè.

Hãng Reuters ngày 24.5 đưa tin Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa báo cáo với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế về việc dự kiến sẽ cho phép máy bay Boeing 737 MAX bay lại vào cuối tháng 6.
Nếu quyết định được ban hành, nhiều hãng hàng không Mỹ sẽ bớt chịu lỗ do việc dừng hoạt động mẫu máy bay dân dụng đắt hàng nhất của Boeing, nhất là vào dịp hè khi nhu cầu đi lại tăng cao.
Các hãng hàng đầu của Mỹ như American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines có kế hoạch dừng hoạt động các máy bay đến tháng 7 hoặc tháng 8, sau khi FAA quyết định dừng bay vào tháng 3.
Quyết định được đưa ra sau 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia và Indonesia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
[VIDEO] Boeing 737 MAX 8 "xếp cánh", hãng bay Trung Quốc đòi bồi thường
Trong ngày 23.5, quyền chủ tịch FAA Dan Elwell gặp đại diện các cơ quan hàng không nhiều nước tại Texas.
Ông Elwell từ chối trả lời các câu hỏi về cuộc gặp nhưng cho biết ông muốn các bên đã trao đổi “có hiệu quả”. Ông nhắc lại các thông báo trước đó của FAA về việc dừng bay 737 MAX cho đến khi có phân tích an toàn đầy đủ.
AFP ngày 19.5 dẫn thông cáo của Boeing cho hay hãng đã sửa lỗi phần mềm mô phỏng dùng để huấn luyện phi công lái máy bay 737 MAX, sau 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
“Boeing đã cung cấp thông tin bổ sung cho những người vận hành thiết bị nhằm đảm bảo thực nghiệm mô phỏng có đầy đủ các điều kiện bay khác nhau”, thông cáo viết.
Tuy nhiên, hãng sản xuất máy bay của Mỹ không nói rõ lỗi trên được phát hiện khi nào. Thông cáo đánh dấu lần đầu tiên Boeing thừa nhận có sai sót phần mềm liên quan đến mẫu máy bay dân dụng 737 MAX.
Theo đó, phần mềm trước khi chỉnh sửa không thể mô phỏng một số điều kiện tương tự như máy bay của các hãng Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia) từng gặp phải.
[VIDEO] Toàn bộ chuyến bay của 737 MAX bị hủy, mùa du lịch tại Mỹ lao đao
Máy bay của Ethiopian Airlines bị rơi ngày 10.3 khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Trước đó vào ngày 29.10.2018, máy bay của Lion Air rơi xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng.
Theo Boeing, những thay đổi mới sẽ cải thiện sự mô phỏng lực tác động lên bánh lái thủ công kiểm soát góc tấn của máy bay, vốn hiếm khi dùng đến.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.