Bốn cựu bộ trưởng Mỹ đề nghị tăng trao đổi quân sự với Trung Quốc

12/01/2016 22:31 GMT+7

Bốn cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ đề nghị tăng cường trao đổi quân sự với Trung Quốc như một động thái cải thiện mối quan hệ giữa 2 nước.

Bốn cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ đề nghị tăng cường trao đổi quân sự với Trung Quốc như một động thái cải thiện mối quan hệ giữa 2 nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại một cuộc hội đàm năm 2013 - Ảnh: AFPBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại một cuộc hội đàm năm 2013 - Ảnh: AFP
Bốn cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gồm các ông Chuck Hagel, William Cohen, William Perry, và Harold Brown đã cho biết như thế trong một buổi tọa đàm quân sự do Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung tổ chức chiều 11.1 tại Washington, Mỹ (tức sáng 12.1 theo giờ Việt Nam), theo Tân Hoa xã.
Ông Cohen, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ từ năm 1997 đến 2001, nói rằng quân đội của Mỹ và Trung Quốc nên tổ chức những cuộc diễn tập quân sự để xây dựng lòng tin giữa 2 nước trong bối cảnh có quá nhiều căng thẳng xảy ra trong thời gian qua.
Trong khi đó, ông Perry, người điều hành Lầu Năm Góc từ 1994 đến 1997 cho biết bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc cần tiếp tục những cuộc đối thoại ở cấp bộ trưởng, hoạt động mà các bộ trưởng từng làm khi còn đương nhiệm.
Tân Hoa xã nói rằng cựu bộ trưởng Hagel, người kết thúc nhiệm kỳ 2 năm hồi tháng 2.2015, đồng ý với nhận định trên, cho rằng việc trao đổi quân sự và tập trận chung giữa 2 nước cần tổ chức thường xuyên hơn trước.
Một trong những hoạt động trao đổi quân sự là việc 3 tàu chiến Trung Quốc đã thực hiện chuyến thăm căn cứ quân sự Mayport của Mỹ hồi tháng 11.2015 trong chuyến đi lần đầu tiên của hải quân Trung Quốc đến bờ đông nước Mỹ. Ở đó, hải quân của 2 nước có buổi diễn tập quân sự.
Các cựu bộ trưởng nói rằng học viện quân sự Mỹ nên cho giới sĩ quan Trung Quốc cơ hội tham gia những khóa huấn luyện để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, theo Tân Hoa xã.
Hồi tháng 10.2015, Washington điều tàu khu trục USS Lessen áp sát khu vực giới hạn 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh chỉ trích chuyến tuần tra này của Washington và gọi hành động của Mỹ là "làm gia tăng căng thẳng" ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.