Brazil bắt 12 kẻ 'hâm mộ' IS, âm mưu tấn công khủng bố Olympics

26/07/2016 06:54 GMT+7

Cảnh sát Brazil đã bắt giữ 12 người bị tình nghi âm mưu tấn công thế vận hội Olympics sắp diễn ra ở nước này. Các nghi can bị ảnh hưởng bởi tổ chức khủng bố IS.

Bộ trưởng Nội vụ Brazil, ông Alexandre de Moraes ngày 25.7 cho biết hoạt động của các nghi can kể trên đến nay chủ yếu là trên mạng và chưa có một mục tiêu cụ thể nào được bàn đến. Tuy nhiên, ông cho biết các nhà điều tra Brazil vẫn đang "đào xới" trên máy tính và điện thoại của các nghi can để tìm hiểu thêm về kế hoạch của họ.
Tất cả các nghi can, trong đó có ít nhất một trẻ vị thành niên, đều là người Brazil.
CNN dẫn lời ông De Moraes đánh giá rằng nhóm bị bắt kể trên "hoàn toàn không chuyên, chẳng có sự chuẩn bị gì", còn đang rủ nhau học bắn súng. Nhóm này cũng tìm cách mua súng trên mạng - điều chẳng tổ chức chuyên nghiệp nào làm, theo như nhận xét của ông De Moraes.
Trong thời điểm "nhạy cảm" hiện nay, khi các cuộc tấn công khủng bố đang xảy ra ở khắp nơi, cả ở những nước xưa nay bình yên như Đức, một sự kiện toàn cầu như Olympics Rio đang đối mặt với thách thức khủng bố rất lớn. Chỉ còn 10 ngày nữa thôi, thế vận hội Olympics Rio sẽ diễn ra.
Chỉ mới cách đây vài ngày, cơ quan tình báo Brazil tuyên bố phải xem xét lại tất cả các mối đe dọa sau khi những kẻ cực đoan lên mạng kêu gọi tấn công Olympics.
"Nhiều mối đe dọa đã bị đập tan và những mối đe dọa đáng quan tâm đang được điều tra thấu đáo", cơ quan tình báo Brazil tuyên bố.
Olympics Rio đã rất gần! Reuters
Hồi đầu tuần này, trên ứng dụng nhắn tin Telegram đã xuất hiện lời kêu gọi tấn công Olympics Rio, liệt kê các mục tiêu và hướng dẫn cả biện pháp, kêu gọi tấn công vào kẻ thù của phong trào thánh chiến là các mục tiêu phương Tây: "Sói đơn độc ở khắp nơi trên thế giới giờ đây có thể đổ về Brazil".
"Sói đơn độc" là cụm từ đang được nói tới rất nhiều trong thời gian qua, chỉ những kẻ tấn công khủng bố hành động một mình. Một loạt cuộc tấn công "sói đơn độc" đã xảy ra trong thời gian qua, bao gồm vụ tấn công bằng xe tải ở Nice (Pháp) trong ngày quốc khánh nước này làm 84 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.