Brazil ủng hộ nổi dậy ở Venezuela, nhưng không can thiệp quân sự

01/05/2019 09:55 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố ủng hộ nỗ lực của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, kêu gọi các nước khác làm điều tương tự.

Trên Twitter, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố ủng hộ nỗ lực hướng đến "nền dân chủ thật sự" ở Venezuela.
Cố vấn an ninh của Tổng thống Brazil, ông Augusto Heleno ngày 30.4 nói bị sốc trước hình ảnh bị cho là xe bọc thép của lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela lao vào người biểu tình chống chính phủ Tổng thống Maduro, theo Reuters.
Tuy nhiên, ông Heleno lưu ý tình hình vẫn chưa rõ ràng, sự ủng hộ của quân đội đối với thủ lĩnh đối lập Guaido “có dấu hiệu yếu ớt” và hiện vẫn chưa rõ liệu có tướng lĩnh quân sự nào thật sự “quay lưng” với Tổng thống Maduro hay không.
Cùng ngày, phát ngôn viên Tổng thống Otavio Rego Barros loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela và không cho phép bất kỳ quốc gia nào lợi dụng lãnh thổ của Brazil để can thiệp vào nước láng giềng.
Ông Barros cho hay chính phủ Brazil ủng hộ “cuộc đấu tranh vì dân chủ của nhân dân Venezuela” và kêu gọi các quốc gia khác ủng hộ nỗ lực của thủ lĩnh đối lập Guaido. Theo ông Barros, có ít nhất 25 binh sĩ Venezuela đến đại sứ quán Brazil xin tị nạn.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo lại cho rằng có “dấu hiệu” một số tướng lĩnh quân đội Venezuela công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp.
Xe bọc thép của lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela lao thẳng vào đám đông người biểu tình chống chính phủ Reuters
Brazil đưa ra tuyên bố trên sau khi lực lượng đảo chính ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido nổ súng, ném đá, bom xăng về phía quân chính phủ trong cuộc dấy loạn ở Caracas ngày 30.4. Theo AFP, ít nhất 69 người bị thương trong những vụ đụng độ.
Hàng trăm người dân cùng vài chục binh lính đã tham gia cái gọi là "Chiến dịch tự do" do ông Guaido khởi xướng tại thủ đô Caracas nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Maduro từ chức.
Thủ lĩnh đối lập Guaido còn tuyên bố quân đội "đã đứng về phe mình" để chống lại chính phủ trong khi ông Maduro bác bỏ thông tin này và khẳng định nhận được cam kết trung thành tuyệt đối từ giới lãnh đạo quân đội.
Theo quan sát của AFP, đến chiều 30.4, ông Maduro vẫn điều hành chính phủ và không có dấu hiệu các lãnh đạo quân đội từ bỏ ông.
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez lên tiếng cảnh báo quân đội sẽ buộc phải dùng vũ lực nếu cần, trong khi phe đảo chính muốn tiến đến dinh tổng thống ở Caracas.
Mỹ và các nước phương Tây công nhận ông Guaido, liên tục gây áp lực, gia tăng biện pháp nhằm buộc ông Maduro phải ra đi. Cuộc khủng hoảng chính trị bùng nổ kể từ khi ông Maduro (35 tuổi) tự xưng “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.