Bức thư cảnh báo cuồng sát của kẻ giết người hàng loạt ở Nhật viết gì?

26/07/2016 18:18 GMT+7

Satoshi Uematsu, hung thủ vừa giết người hàng loạt ở Nhật sáng 26.7 từng gởi thư cho chủ tịch Hạ viện bảo cần giết tất cả người khuyết tật "trong một thế giới cho phép giết người êm ái", khoe y có khả năng giết 470 người.

Nội dung bức thư Uematsu gởi cho chủ tịch Hạ viện nước này đã được hãng thông tấn Nhật Kyodo đăng tải hôm 26.7, trong đó khoe rằng một mình y có thể giết chết... 470 người ở 2 cơ sở chăm sóc người khuyết tật khác nhau, gọi đó là "một cuộc cách mạng" (?). Y cũng phác thảo kế hoạch giết người và viết rằng sau khi giết, y sẽ đến cảnh sát đầu thú - điều y đã thực hiện sau vụ giết người hàng loạt kinh hoàng rạng sáng nay 26.7.
Trong thư, y cũng yêu cầu phải xử cho y vô tội vì y mất trí, tưởng thưởng cho y 500 triệu yen (khoảng 5 triệu USD) cũng như phẫu thuật thẩm mỹ để y có thể sống bình thường sau đó.
Trong thư có đoạn: "Luận chứng của tôi là tôi có thể vực dậy nền kinh tế thế giới và tôi nghĩ điều này có thể ngăn ngừa được chiến tranh thế giới lần 3".
Uematsu cũng ghi rõ ràng họ tên, địa chỉ, số điện thoại trong thư.
Chưa rõ vì sao bức thư này không được xử lý như một mối đe dọa nghiêm túc. Nó được gởi tới cảnh sát địa phương, nơi Uematsu sinh sống. Uematsu sống ở tỉnh Kanagawa.
Sau khi sự việc xảy ra, tỉnh trưởng Kanagawa, ông Yuji Kuroiwa đã xin lỗi vì đã không ngăn được vụ thảm sát.
Tỉnh trưởng Kanagawa, ông Yuji Kuroiwa xin lỗi vì đã không ngăn được vụ thảm sát đã được cảnh báo trước. Reuters
Trong vụ tấn công vừa qua, Uematsu, 26 tuổi đi một chiếc xe hơi màu đen, mang theo rất nhiều dao đến cơ sở Tsukui Yamayuri-en ở Sagamihara (tỉnh Kanagawa), chỉ cách Tokyo chừng 50 km. Y đập vỡ kính cửa sổ và lẻn vào trong lúc 2 giờ 10 phút sáng 26.7, sau đó bắt đầu trận cuồng sát dùng dao cứa cổ các nạn nhân.
Tính ra, gần 1/3 bệnh nhân trong số 150 người ở đây đã chết hoặc bị thương trong 40 phút cuồng sát của Uematsu, bao gồm 19 người chết và 25 người bị thương, 20 trong số đó đang trong tình trạng nghiêm trọng.
Uematsu từng làm việc ở Tsukui Yamayuri-en từ năm 2012 cho đến hồi tháng 2 vừa qua nên biết hết mọi đường đi nước bước ở cơ sở này.
Đến nay vẫn chưa rõ động cơ của Uematsu trong vụ giết người gây bàng hoàng nước Nhật. Nhưng nó mang "hơi hám" của hành động trả thù.
Truyền hình TV Asahi của Nhật dẫn lời một chuyên gia về tội phạm học là Yasuyuki Deguchi cho rằng hành động của Uematsu là một ca trả thù điển hình: hắn lên kế hoạch tấn công, sau đó đến cảnh sát đầu thú.

tin liên quan

Tù chung thân vì giết người trả thù cho cha
Hôm qua 20.10, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm và đã tuyên phạt Nguyễn Danh Kiều (31 tuổi, trú TP Đồng Hới, Quảng Bình) tù chung thân về tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Nguyễn Văn Lũy 12 tháng tù (án treo) về tội không tố giác tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.