Buôn lậu xương người ở Ấn Độ

01/05/2007 23:41 GMT+7

Ở Tây Bengal (Ấn Độ), nồi đất thường được dùng để nấu cơm. Nhưng tại Purbasthali, ngôi làng hẻo lánh ở gần thành phố Burdwan, chiếc nồi được sử dụng cho một mục đích kinh dị.

Theo Báo Times of India, khi cảnh sát Ấn Độ bố ráp ngôi làng Purbasthali vào ngày 23.4, những thi thể mục rữa vẫn còn đang sôi trên bếp. Thường hóa chất được đun sôi để làm tiêu hủy phần thịt, phần xương còn lại để đem bán. Ít nhất 50 bộ xương người đã bị phát hiện trong cuộc bố ráp của cảnh sát nhằm vào cơ sở của trùm buôn lậu xương người Mukti Biswas ở Purbasthali.

Trong khoảng 4 thập kỷ qua, Biswas đã điều hành bãi hỏa thiêu Jogheswar trên bờ sông Bhagirathi, mỗi năm trả cho panchayat (hội đồng làng) 35.000 rupee (hơn 862 USD). Đây không phải là lần đầu tiên Biswas gặp rắc rối với nhà chức trách. Hồi tháng 2, Biswas bị cảnh sát bắt nhưng sau đó được trả tự do vì thiếu bằng chứng. Thanh tra cảnh sát Nath Mukherjee nói rằng Biswas không thể thanh toán khoản tiền trên cho panchayat chỉ bằng thiêu xác người mà bằng các hoạt động phi pháp khác, trong đó có việc buôn lậu xương người.

Theo lời dân làng Purbasthali, chuyện kinh doanh thi thể người đã tồn tại ở làng này từ nhiều chục năm qua. Các nhân viên của Biswas đi thu thập xác được thiêu giữa chừng ở các bãi thiêu nghèo và vớt xác trôi nổi dưới sông. "Đại diện của trường Cao đẳng Y khoa Kolkata thường đến đây để thu mua chúng", một người dân tên Ankur Baidaya cho biết. Mewalal Mullick, nhân viên trường Cao đẳng Y khoa Kolkata dính líu vào đường dây của Biswas, đã bỏ trốn. Chỉ vào những cọc tre cắm dưới sông, Baidaya cho biết đầu tiên thi thể được cột vào cọc để rữa trong nước. Chó ăn phần thịt thối rữa, phần còn lại được cho vào nồi hóa chất để hầm. Khi xương đã tróc hết thịt, chúng được vớt ra. Lại qua một vòng xử lý bằng hóa chất trước khi được sấy khô, đóng gói và bán. Một dân làng khác cho biết ông từng trông thấy sọ và xương người được phơi trên mái nhà tạm của Biswas.

Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát Ấn Độ hiện đang điều tra liệu hoạt động của Biswas có liên quan đến việc thi thể bị mất tích khỏi những ngôi mộ của người Hồi giáo. "Chúng tôi đã nhận được những lời phàn nàn rằng nhiều thi thể bị biến mất, và trong khi điều tra vụ việc, chúng tôi đã phát hiện ra "nhà máy của Biswas", Cảnh sát trưởng Burdwan P.Pandey cho biết. "Sản phẩm" của Biswas không chỉ được tiêu thụ trong nước. Theo Hãng tin Ấn Độ Express News Service, đường dây của Biswas dính líu vào việc buôn lậu xương người xuyên quốc gia sang một số nước châu Á, trong đó có Bangladesh. Mỗi bộ xương người được "xuất khẩu" có giá 15.000 đến 20.000 rupee. Ngoài Biswas, ít nhất 5 người khác đã bị bắt giữ. Ông Pandey cho biết các cuộc bắt giữ đang được xúc tiến ở Kolkata, Orissa và New Delhi.

Những người từng buôn bán xương người cho biết Kolkata từng là một trung tâm xuất khẩu xương người sang các nước như Bangladesh, Nepal và thậm chí là Tây u. Chính phủ Ấn Độ đã cấm hoạt động trên kể từ cuối thập niên 80 sau khi các tổ chức nhân quyền đặt dấu hỏi về việc xương người đã được thu thập như thế nào, khiến hoạt động này rút vào "vòng bí mật". V Aron, chủ một doanh nghiệp từng xuất khẩu xương người, cho biết: "Có khoảng 10 nhà xuất khẩu hoạt động ở Kolkata thường xuất hơn 10.000 bộ xương/tháng". Bất chấp lệnh cấm, người ta vẫn dễ dàng mua được những bộ xương người giá 2.000 đến 8.000 rupee/bộ ở đây. Các trường y khoa ở Ấn Độ vẫn thích dùng những bộ xương thật hơn là mô hình bằng nhựa để giảng dạy và thực hành.

Theo Báo Times of India, có đi đến những "nhà tạm" của Biswas ở bãi thiêu xác Jogheshwar mới thấy sự giàu có từ việc kinh doanh xương người. Toàn bộ các thành viên trong gia đình Biswas đều có điện thoại di động, có bếp ga và ti vi màu. Riêng Biswas có một căn nhà hai tầng ở cách đó không xa. Do thu nhập không phải xoàng, nên dù đường dây của Biswas có bị phá vỡ thì việc triệt tiêu nghề kinh doanh không giống ai này vẫn là nhiệm vụ nan giải.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.