Cá chết trắng sông ở Thiên Tân, chính quyền tuyên bố... bình thường

21/08/2015 13:21 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn con cá chết nổi trắng bờ sông Hải Hà, cách hiện trường vụ nổ khủng khiếp hôm 12.8 ở Thiên Tân (Trung Quốc) khoảng 6 km; trong khi đó chính quyền thành phố tuyên bố đây là hiện tượng... bình thường giữa mùa hè nóng bức.

(TNO) Hàng ngàn con cá chết nổi trắng bờ sông Hải Hà, vốn cách hiện trường vụ nổ khủng khiếp hôm 12.8 ở Thiên Tân (Trung Quốc) khoảng 6 km; trong khi đó chính quyền thành phố tuyên bố đây là hiện tượng... bình thường giữa mùa hè nóng bức.

Cảnh tượng cá chết trắng sông làm người dân Thiên Tân càng hoảng sợ - Ảnh: Reuters
Người dân đổ xô đến bờ sông để xem cảnh cá chết hàng loạt dạt lên bờ giữa mối lo sợ về sự độc hại của hóa chất phát tán ra môi trường sau vụ nổ.
Sau khi những hình ảnh biết nói về cảnh cá chết xuất hiện đầy trên các mạng xã hội, chính quyền Trung Quốc một lần nữa cố gắng trấn an dân chúng.

Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc hôm 20.8 đưa tin Trung tâm giám sát môi trường Thiên Tân đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân gây chết cá. Tuy nhiên, trước đó giám đốc cơ quan này, ông Deng Xiowen tuyên bố rằng không phát hiện xyanua, một chất cực độc có thể giết chết người dù chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ xíu, trong mẫu nước trên sông Hải Hà. Đài ABC News dẫn lời giải thích của ông này cho rằng cá chết hàng loạt là chuyện bình thường giữa mùa hè nóng bức, khi tình trạng dư thừa chất dinh dưỡng xảy ra, khiến thiếu oxy trong nước và làm cá chết ngạt.

Công nhân vệ sinh thu dọn cá chết ở bờ sông Hải Hà, Thiên Tân - Ảnh: Reuters
Chính quyền bảo "không sao", còn người dân thì mua đồ bảo hộ chuyên dụng mặc vào - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, trong bối cảnh chính phủ đã thừa nhận nhà kho phát nổ chứa ít nhất 700 tấn natri xyanua và các thông tin được công bố về lượng nước thải chảy ra từ hiện trường nổ cao gấp hàng trăm lần so với hàm lượng xyanua cho phép, người dân không khỏi lo lắng.
Đài CNBC dẫn lời một người dân địa phương tên Wang Lei, 47 tuổi, đang đứng xem cá chết tấp vào bờ, nói: “Tôi chưa từng bao giờ thấy chuyện như thế này. Chắc chắn phải có mối liên hệ giữa cá chết và vụ nổ. Còn nguyên nhân nào khác có thể giải thích cho chuyện cá chết quá nhiều như thế này?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.