Cả tỉ sinh vật biển chết vì nắng nóng tại Vancouver

11/07/2021 14:00 GMT+7

Nhiệt độ nóng kỷ lục vài tuần qua đã gây tác động mạnh mẽ lên hệ sinh thái biển khiến khoảng 1 tỉ sinh vật biển chết và trôi dạt lên bờ biển ở thành phố Vancouver, Canada.

Đài NPR ngày 9.7 đưa tin, với việc khu vực Thái Bình Dương đạt nhiệt độ cao kỷ lục trong vài tuần qua, một nghiên cứu mới từ Canada cho thấy khoảng 1 tỉ sinh vật biển trên bờ biển Vancouver đã chết do nắng nóng.
Tuy nhiên, giáo sư Christopher Harley từ Đại học British Columbia cho biết con số đó có thể sẽ cao hơn nhiều. “Tôi đã làm việc ở tây bắc Thái Bình Dương trong gần 25 năm qua nhưng tôi chưa từng thấy nhiều sinh vật chết như thế này ở đây trước đó”, ông nói.
Ông Harley ước tính được con số đó bằng cách đếm số lượng sinh vật biển, chủ yếu là con trai, trong một khu vực mà ông cho biết là đại diện cho toàn bộ bãi biển. Ông thay đổi cách đo lường đối với một số bãi biển có nhiều đá và đối với một số bãi biển ít đá để có được ước tính đầy đủ cho toàn bộ hệ sinh thái. Từ công viên Porteau Cove ở Vancouver, ông Harley đã ước tính được cứ 50 m sẽ có 600.000 con trai chết ở bãi biển.
"Tôi cũng đang tìm kiếm tất cả xác của hàu. Tôi đã nghe mọi người kể về những xác chết của nghêu, cua, hải quỳ và sao biển. Và một khi bạn thực sự bắt đầu tính toán số lượng của tất cả các loài này, đó sẽ là một thảm họa lớn đối với đời sống của các sinh vật biển", ông nói.

Ông Harley ước tính có hơn 1 tỉ sinh vật biển chết vì nắng nóng tại Vancouver

Ảnh chụp màn hình NPR

Ông Harley cho biết, mặc dù trước đây các đợt nắng nóng cũng gây ra ảnh hưởng đến sinh vật biển, nhưng nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C như tuần trước ở tây bắc Thái Bình Dương là “cực kỳ hiếm”. Nếu tiếp tục biến đổi khí hậu, ông cho rằng các đợt nắng nóng tương tự có thể bắt đầu xảy ra sau mỗi 5 đến 10 năm một lần. “Nếu nó xảy ra thường xuyên, hệ sinh thái sẽ không có thời gian để phục hồi giữa những lần thiệt hại đó”, vị giáo sư nói.

Nắng nóng thiêu đốt, hàng trăm người tử vong tại Canada và Mỹ

Việc nhiều sinh vật biển chết cùng một lúc không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống đại dương mà còn cả các sinh vật trên cạn, từ các loài chim ăn sinh vật biển đến con người đánh bắt và tiêu thụ hải sản.
Ông Harley nói loài trai được biết đến như một loài cốt yếu bởi vì hệ sinh thái phụ thuộc nhiều vào chúng, đồng thời ví von việc mất đi lớp vỏ trai giống như “mất tất cả các tòa nhà chung cư trong trung tâm thành phố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.