Các con trai Thủ tướng Israel bị dọa ám sát

31/01/2015 08:00 GMT+7

Điều đó đang làm sự căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang.

Điều đó đang làm sự căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang.
Gia đình Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Israel SunGia đình Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Israel Sun
Trang tin Mashregh News, được cho là có liên hệ với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), hôm qua đăng tải hình ảnh Thủ tướng Netanyahu, vợ ông là bà Sara Netanyahu cùng 2 con trai Yair và Avner, trong đó Yair và Avner bị vẽ hồng tâm trên mặt. Kèm theo những hình ảnh này là một “kế hoạch tình báo chi tiết” về đường đi nước bước của các mục tiêu trên. Bài viết này sau đó được hãng tin bán chính thức Fars của Iran đăng lại kèm theo bình luận nói Yair và Avner là những “mục tiêu ám sát chấp nhận được”. Theo Fars, dù các con của ông Netanyahu không trực tiếp tham chiến chống “các lực lượng kháng chiến” (bao gồm Iran, Syria và tổ chức Hezbollah - NV) nhưng đã phục vụ 3 năm trong quân đội Israel và có quan hệ mật thiết với các lãnh đạo cấp cao của chính quyền Tel Aviv. Ngoài ra, bài viết của Fars còn đề cập con cái của các cựu thủ tướng Ehud Olmert và Ariel Sharon rồi kết thúc bằng dòng chữ màu đỏ: “Chúng tôi trông đợi hành động của Hezbollah”.
Diễn biến này xảy ra sau khi Israel và Hezbollah, Iran cũng như Li Băng đang trong tình trạng đối đầu mới sau các cuộc tấn công qua lại mấy ngày qua. Hồi đầu tháng, Israel tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah trên lãnh thổ Syria, khiến 6 tay súng và 1 tướng quân đội Iran thiệt mạng. Sau đó, giới lãnh đạo quân sự cấp cao Iran tuyên bố sẽ trả đũa bằng “những đòn sấm sét hủy diệt đẩy chế độ Do Thái đến chỗ sụp đổ”. Đến ngày 28.1, Hezbollah dùng tên lửa chống tăng tấn công một xe quân sự của Israel, giết chết 2 binh sĩ. Tel Aviv cũng lập tức trả đũa bằng nhiều đợt pháo kích vào miền nam Li Băng khiến 1 binh sĩ Tây Ban Nha thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở đây thiệt mạng. Đến hôm qua, Israel chưa có phản ứng về lời đe dọa nhằm vào gia đình Thủ tướng Netanyahu nhưng AP dẫn lời ông buộc tội Iran đứng sau vụ tấn công của Hezbollah và khẳng định Israel “sẽ tiếp tục tự vệ trước mọi mối đe dọa”.
Hiện nay, không khí trong khu vực vẫn đang rất căng thẳng. Quân đội Israel được đặt trong tình trạng báo động cao và theo truyền thông Li Băng, nhiều chiến đấu cơ Israel liên tục quần đảo ở tầm thấp quanh các ngôi làng vùng biên Israel - Syria - Li Băng. Ngoài ra, quân đội Israel cũng đang kiểm tra việc binh sĩ sử dụng các mạng điện thoại dân sự do lo ngại nguy cơ bị Iran nghe lén từ lãnh thổ Syria và Li Băng, theo website thông tin tình báo DEBKAfile.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.