Các hãng hàng không châu Âu kêu gọi bỏ lệnh cấm bay

19/04/2010 09:25 GMT+7

(TNO) Ngày 18.4, đại diện của hầu hết các hãng hàng không quan trọng ở châu u đã kêu gọi giới chức châu lục này xem xét lại lệnh cấm bay đang được áp dụng, cho rằng điều này có thể là không cần thiết.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, ACI châu u (vốn đại diện các sân bay lớn ở châu u) cùng Hiệp hội hàng không châu u đã đưa ra một tuyên bố chung, kêu gọi các quan chức xem xét lại lệnh cấm bay, vốn đang được thực hiện ở không phận gần 20 nước châu u.

 
Tro bụi từ núi lửa ở Iceland đang khiến các hãng hàng không thiệt hại khoảng 200 triệu USD/ngày - Ảnh: AFP

Được biết, lệnh cấm được đưa ra trước đó giữa các quan ngại cho rằng tro bụi, bao gồm cả cát và các mảnh đá, từ núi lửa ở Iceland có thể làm hỏng động cơ máy bay.

Tuyên bố có đoạn: “Chuyện núi lửa Iceland phun trào không phải là chưa từng xảy ra và các biện pháp được thực hiện ở những nơi khác trên thế giới khi núi lửa phun trào không bao gồm lệnh cấm bay tương tự như ở châu u”.

Dự kiến, trong ngày hôm nay, 19.4, bộ trưởng giao thông các nước châu u sẽ tham dự một hội nghị video để đánh giá lại tình hình.

Eurocontrol, cơ quan điều phối hàng không châu u, cho biết đã có khoảng 63.000 chuyến bay bị hủy kể từ thứ năm tuần qua. Trong ngày chủ nhật, chỉ có khoảng 5.000 chuyến bay trên không phận châu u so với con số bình thường ở mức 24.000 chuyến.

Ước tính hiện nay, mỗi ngày các hãng hàng không mất đến 200 triệu USD vì sự cố này.

Đến nay, một số hãng hàng không đã thực hiện các chuyến bay thử qua vùng cấm bay nhưng không phát hiện một tổn hại tức thì nào cho máy bay, trong đó có KLM (Hà Lan), Air France (Pháp), Lufthansa và Air Berlin (Đức)…

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.