Các nước tăng cường an ninh sau vụ tấn công khủng bố ở Paris

14/11/2015 12:27 GMT+7

(TNO) Mỹ, Bỉ, Singapore và Philippines đã siết chặt an ninh, tăng cường lực lượng cảnh sát tuần tra sau những vụ khủng bố bằng bom và súng nhắm vào thường dân ở thủ đô Paris (Pháp) đêm 13.11.

(TNO) Mỹ, Bỉ, Singapore và Philippines đã siết chặt an ninh, tăng cường lực lượng cảnh sát tuần tra sau những vụ khủng bố bằng bom và súng nhắm vào thường dân ở thủ đô Paris (Pháp) đêm 13.11.

Một cảnh sát Mỹ tuần tra ở thành phố New York - Ảnh: ReutersMột cảnh sát Mỹ tuần tra ở thành phố New York - Ảnh: Reuters
New York, Boston và nhiều thành phố khác ở Mỹ đã siết chặt an ninh sau vụ khủng bố tối 13.11 ở Paris, theo Reuters. Sở Cảnh sát New York cho hay lực lượng chống khủng bố và các đơn vị đặc nhiệm khác được triển khai đến những khu vực tập trung đông người, nhất là du khách, và lãnh sự quán Pháp tại quận Manhattan.
“Đây là biện pháp đề phòng, và để người dân thấy rằng chúng tôi luôn theo dõi sát tình hình diễn ở nước ngoài”, Sở Cảnh sát New York cho biết trong một thông cáo.
Hàng loạt vụ tấn công bằng bom và súng tại nhiều địa điểm khác nhau ở Paris đêm 13.11 (rạng sáng 14.11 giờ VN) đã khiến hơn 150 người chết và nhiều người khác bị thương.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết: “Chúng tôi hiện chưa phát hiện những mối đe dọa tấn công nào nhắm vào Mỹ như kiểu tấn công xảy ra ở Paris”.
Ngoài New York, cảnh sát tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ cũng đề cao cảnh giác cao và thường xuyên tuần tra. Cảnh sát ở thủ đô Washington tăng cường tuần tra quanh khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ và những khu vực tập trung nhiều người Pháp.
Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ khủng bố, tuyên bố sẽ phối hợp với Pháp tìm ra kẻ chủ mưu.
Chính quyền Philippines ngày 14.11 tuyên bố siết chặt an ninh cho hội nghị thượng đỉnh APEC tại thủ đô Manila (từ ngày 18-19.11) ngay sau vụ tấn công ở Paris.
Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Lực lượng an ninh của chúng tôi đang theo dõi, đánh giá tình hình và áp dụng tất cả biện pháp đề phòng cần thiết để đảm bảo an ninh và an toàn cho tất cả đại biểu tham dự APEC”.
Chính phủ Bỉ ngày 14.11 cho hay đã tăng cường kiểm tra an ninh tại khu vực biên giới giáp với Pháp, và cảnh giác cao tại những sự kiện lớn diễn ra vào cuối tuần này.
Trung tâm đánh giá mối đe dọa quốc gia Bỉ (OCAM) trong một thông cáo nói rằng hiện chưa cần thiết để nâng mức độ cảnh báo khủng bố tại Bỉ bởi vì những vụ tấn công ở Paris không “ảnh hưởng trực tiếp” đến nước này.
“Lực lượng cảnh sát tăng cường cảnh giác cao độ tại những sự kiện lớn cuối tuần này tại Bỉ và cả trận bóng đá vào ngày 17.11 tới”, theo thông cáo của OCAM.
Một người đàn ông nằm sấp để cảnh sát Pháp kiểm tra giấy tờ gần nhà hát Bataclan, sau vụ nổ súng chết người ở Paris - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông nằm sấp để cảnh sát Pháp kiểm tra giấy tờ gần nhà hát Bataclan (Paris) tối 13.11, nơi xảy ra vụ khủng bố xả súng thảm sát làm 100 người chết - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết, một trung tâm khủng hoảng thuộc Bộ Nội vụ Bỉ đã được thiết lập trong đêm 13.11. nhằm tăng cường nỗ lực chống khủng bố.
Bỉ từng chứng kiến những vụ tấn công do các phần tử cực đoan thực hiện, trong đó có vụ một tay súng cực đoan tấn công vào một viện bảo tàng ở thủ đô Brussels vào năm 2014, khiến 4 người chết. Hồi tháng 1.2015, lực lượng an ninh Bỉ đã tiêu diệt hai phần tử Hồi giáo cực đoan âm mưu thực hiện những vụ tấn công nhắm vào cảnh sát nước này.
Chính quyền Singapore cũng nâng mức độ báo động an ninh sau vụ tấn công ở Paris. “Chúng tôi tăng cường mức độ báo động an ninh, các biện pháp đề phòng, bao gồm kiểm tra biên giới. Chúng tôi kêu gọi người dân cảnh giác và báo cảnh sát nếu phát hiện bất kỳ hoạt động hay đối tượng khả nghi nào”, ông K. Shanmugam, Bộ trưởng Nội vụ Singapore phát biểu sáng 14.11, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.