California có thể tốn 50 tỉ USD để phòng chống lũ lụt

02/03/2017 09:55 GMT+7

Bang California có thể phải tốn đến 50 tỉ USD để bảo vệ cư dân và tài sản của mình trước mối đe dọa của lũ lụt.

Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên của bang, ông Oroville Dam đưa ra con số này hôm 1.3, cho biết nó cần thiết để bảo vệ gần 7 triệu người và khối tài sản 580 tỉ USD của bang, bao gồm nhà cửa, trang trại, mùa màng có nguy cơ bị lũ lụt phá hoại.

tin liên quan

Lo vỡ đập, bang California sơ tán cả trăm ngàn người
Khoảng 130.000 người dân phía bắc bang Californnia (Mỹ) đang phải sơ tán khẩn cấp khi đập nước Oroville bị tràn, trong khi tuyến xả phụ dự kiến không cầm cự được trước sức mạnh của dòng nước.
Mới hồi tháng 2 vừa qua, gần 200.000 người đã phải sơ tán trước nguy cơ vỡ con đập Oroville cao nhất của bang, có thể gây lũ lụt khủng khiếp. May mắn là điều đó đã không xảy ra nhưng nguy cơ thì vẫn đang chực chờ.
Trải qua một năm mưa nhiều nhất trong lịch sử, bang đông dân nhất nước Mỹ đang phải gồng mình đối phó trước tình trạng các con sông nước dâng cao, các con đê chực chờ vỡ bờ, đường sá hư hỏng…
Sau 5 năm hạn hán, California đã hứng nhiều trận bão lớn trong thời gian qua, mưa lớn nhiều và tuyết rơi dày đặc. Chỉ riêng hư hại ở các con đường cao tốc của California đã ở mức gần 600 triệu USD.
Nhà ngập trong nước, cũng ở San Jose Reuters
Độ an toàn của các con đập được đặc biệt chú trọng. Thượng nghị sĩ Mỹ Kamala Harris, thuộc bang California cho biết gần phân nửa trong số 1.400 con đập ở bang này nằm trong danh sách có nguy cơ cao. Trong vòng một thập niên qua, California đã đầu tư khoảng 11 tỉ USD cho công tác phòng chống lũ lụt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.