Campuchia cấm hàng Thái để trả đũa

Minh Quang
Minh Quang
06/01/2019 09:30 GMT+7

Chính quyền Campuchia cấm một số hàng nông sản của Thái Lan ở biên giới nhằm trả đũa lệnh cấm tương tự từ nước láng giềng.

Tờ The Phnom Penh Post đưa tin giới chức tỉnh Preah Vihear (Campuchia) ra lệnh cấm nhập khẩu 23 loại hàng hóa của Thái Lan, trong đó có tỏi, hành đỏ, bí ngô, thớt, chày và cối. Lệnh cấm này chỉ áp dụng ở khu vực biên giới Anses, tiếp giáp với huyện Nam Yuen, tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan.
Huyện trưởng Choam Ksan, ông Chea Kimseng cho biết lệnh cấm được đưa ra sau khi giới chức Campuchia nỗ lực liên lạc với phía Thái Lan để giải quyết bất đồng về biên mậu giữa hai nước, nhưng không được đáp ứng.
"Tôi đã liên lạc với chính quyền Thái Lan từ cấp huyện đến cấp tỉnh, nhưng họ chỉ trả lời đang bận giải quyết những vấn đề quan trọng và yêu cầu chúng tôi đợi đến ngày 9.1” ông Kimseng nói.
Theo quan chức này, tỉnh trưởng Preah Vihear, ông Un Chanda đã chỉ đạo thực hiện lệnh cấm nhằm trả đũa sự im lặng của phía Thái Lan. "Nếu Thái Lan cấm nhập khẩu hàng Campuchia vào nước họ, thì chúng tôi cũng đáp trả tương tự. Tuy nhiên, cửa khẩu Anses vẫn mở cửa đối với người dân hai nước”, ông nói thêm.
Lệnh cấm của Campuchia áp dụng cả sản phẩm gia cầm, trái cây và rau quả của Thái Lan cho đến khi phía Thái Lan đồng ý đàm phán.
"Lệnh cấm sẽ có tác động tiêu cực đến cả hai nước nhưng nếu chúng ta không cấm nhập hàng Thái Lan thì sẽ không công bằng đối với người Campuchia", huyện trưởng Chea Kimseng nhấn mạnh.
Hồi đầu năm Thái Lan áp dụng lệnh cấm đối với tỏi và củ hành của Campuchia, vì nhiều lý do nhưng phía Phnom Penh bác bỏ và yêu cầu đàm phán.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.