Campuchia chính thức cấm xuất khẩu cát

14/07/2017 11:00 GMT+7

Lệnh cấm đã chính thức cắt nguồn cung cấp cát cho khách hàng lâu năm là Singapore

Reuters ngày 13.7 dẫn thông báo từ Bộ Khai thác mỏ và năng lượng Campuchia tuyên bố cấm mọi hoạt động xuất khẩu cát vì lý do ảnh hưởng môi trường, chính thức cắt nguồn cung cấp cát cho khách hàng lâu năm là Singapore.
Số liệu của LHQ được công bố vào năm ngoái cho thấy Singapore từ năm 2007 đã nhập khẩu hơn 72 triệu tấn cát, trị giá hơn 740 triệu USD, từ Campuchia.
Tuy nhiên, đến tháng 11.2016, Phnom Penh đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu cát tạm thời trước sức ép của các tổ chức môi trường. Những nhà vận động đã cung cấp các kết quả khảo sát cho thấy hoạt động khai thác cát đang gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các hệ sinh thái ven bờ và những khu vực xung quanh.
Thế nhưng, bất chấp lệnh cấm tạm thời, các tổ chức than phiền rằng cát vẫn bị tuồn ra khỏi nước một cách phi pháp.
Phát ngôn viên của Bộ Khai thác mỏ và năng lượng Campuchia Meng Saktheara cho biết chính phủ đã lắng nghe quan ngại của các bên và đồng ý rằng hoạt động nạo vét ở quy mô lớn rất có hại cho môi trường.
“Họ hoàn toàn đúng khi đề cập đến những rủi ro khôn lường về vấn đề này, nên bộ quyết định cấm xuất khẩu cát và nạo vét quy mô lớn”, ông Saktheara cho hay.
Theo thông tin của Bộ Khai thác mỏ và năng lượng, đa số cát xuất khẩu của Campuchia được bán sang Singapore, phục vụ cho kế hoạch lấn biển và mở rộng đảo quốc sư tử.
Trước khi nhập khẩu cát từ Campuchia và một số nước khác trong khu vực, Singapore mua cát của Indonesia nhưng chính quyền Jakarta đã đột ngột cấm mọi hoạt động bán cát cho nước này từ đầu năm 2007, cũng vì lý do bảo vệ môi trường.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.