Campuchia đấu giá gỗ lậu bị tịch thu

08/06/2016 06:00 GMT+7

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia thông báo từ 27.6 - 1.7 sẽ tổ chức bán đấu giá số gỗ khai thác trái phép do giới chức tịch thu từ những khu vực đất tô nhượng kinh tế tại tỉnh Mondulkiri, giáp với VN.

Cụ thể, theo tờ The Phnom Penh Post ngày 7.6, khoảng 60.000 m3 gỗ sẽ được bán với giá khởi điểm 12 triệu USD. Đây là số gỗ đốn trái phép bị tịch thu từ 7 công ty được giao đất tô nhượng kinh tế ở tỉnh Mondulkiri. Trong đó, Công ty Dainam của Trung Quốc có số gỗ bị tịch thu lớn nhất, gần 26.200 m3.
Theo The Phnom Penh Post, các công ty nước ngoài nói trên được chính quyền Campuchia giao nhượng đất để thực hiện các dự án kinh tế, chủ yếu là trồng cây cao su. Tuy nhiên, họ bị phát hiện lén khai thác gỗ sai quy định, khai khống diện tích cần khai hoang để đốn hạ gỗ vượt mức cho phép...
“Các cá nhân hoặc tổ chức hợp pháp, trừ những đối tượng từng phạm tội liên quan đến lâm nghiệp hoặc nợ nhà nước, đều có thể tham gia đấu giá”, The Phnom Penh Post dẫn lời Giám đốc Ban Đấu giá Suong Mengkea cho hay. Tuy nhiên, giới chức không nói rõ có cho phép người nước ngoài tham gia hay không.
Đây là đợt đấu giá gỗ lậu đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Hun Sen ra lệnh thành lập đơn vị đặc nhiệm chống khai thác gỗ trái phép hồi tháng 1.2016. Đến nay, lực lượng này đã tịch thu 70.000 m3 gỗ lậu, gồm cả số gỗ sắp được bán đấu giá nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.