Campuchia hình sự hóa tội ngoại tình

01/09/2006 00:17 GMT+7

Quốc hội Campuchia bắt đầu thảo luận một dự luật mới buộc những người bạn đời không chung thủy phải "gỡ lịch" 1 năm, đồng thời đặt ra ngoài vòng pháp luật tội đa thê và loạn luân.

Theo hãng tin AFP, dự luật sẽ giới hạn người Campuchia chỉ có 1 chồng hoặc vợ, còn những quan hệ ngoài hôn nhân sẽ bị phạt tù từ 1 tháng đến 1 năm cộng với khoản tiền phạt 250 USD. Theo bản dự luật được trao cho 63 nhà lập pháp, nhiều người trong số họ là phụ nữ, vào hôm qua "luật nhằm bảo vệ danh dự, củng cố sự hòa hợp trong gia đình và quan hệ qua lại giữa chồng và vợ".

Các đại biểu quốc hội thuộc đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen cho biết luật sẽ cho phép củng cố đạo đức ở quốc gia Đông Nam Á này. Đại biểu Ek Sam Ol cho rằng luật nói trên là công cụ "bảo đảm phẩm giá cho các gia đình Campuchia và giúp họ trở nên sung túc trong tương lai". Tuy nhiên, các đại biểu thuộc phe đối lập lại phản đối dự luật này, cho rằng nó quá hà khắc. Thủ tướng Hun Sen đưa ra dự luật này cách đây 5 tháng sau khi ông phàn nàn các quan chức chính phủ đưa bồ nhí thay vì vợ của họ đến các buổi tiếp tân chính thức. Dù đa thê là một tập tục truyền thống của các gia đình Khmer, luật sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thủ lĩnh đảng FUNCINPEC, Hoàng thân N.Ranariddh, người được nhìn thấy đi với bồ nhí. Hoàng thân Ranariddh là Chủ tịch quốc hội Campuchia, nhưng đầu năm nay đã trao quyền lại cho đảng CPP sau khi cơ quan lập pháp Campuchia sửa đổi các quy định về đa số. (AFP, Sapa)

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.