Campuchia hủy dự án nhà tù VIP

12/07/2019 06:00 GMT+7

Ngày 11.7, Bộ Nội vụ Campuchia thông báo hủy bỏ dự án khu phòng giam "VIP" (khách đặc biệt) ấm áp, tiện nghi hơn và tù nhân phải đóng phí.

Các đơn vị thi công bắt đầu xây dựng khu nhà giam VIP trị giá 4 triệu USD (93 tỉ đồng) hồi năm 2017 tại nhà tù Prey Sar ở thủ đô Phnom Penh và sắp hoàn tất vào cuối tuần rồi, theo AFP.
Công ty Kunn Rekon đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao), dự án sẽ chia doanh thu giữa công ty và chính phủ trong thỏa thuận kéo dài 45 năm.
Tuy nhiên, đến ngày 11.7, chính phủ Campuchia thay đổi quan điểm vì không có cơ chế quản lý loại phòng giam đặc biệt này.
Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak tuyên bố: "Chúng tôi đã không lên kế hoạch có những cơ sở như thế này… bây giờ chúng tôi hủy bỏ dự án".
Ông Sopheak nói thêm khu phòng VIP sẽ được dùng cho đối tượng bị tạm giam chờ xét xử.
Các nhà tù ở Campuchia rơi vào tình trạng quá tải và tù nhân thường phải trả tiền mua nhu yếu phẩm. Khu trại giam VIP tại nhà tù Prey Sar còn được gọi là khách sạn với sức chứa 400 tù nhân.

Nhà tù Prey Sar ở thủ đô Phnom Penh

Ảnh chụp màn hình Khmer Times

Các tổ chức nhân quyền kịch liệt chỉ trích dự án sẽ dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử trong nhà tù.
"Tù nhân bị giam giữ cùng một tội danh, nhưng nếu có tiền thì có thể ở trong phòng giam VIP. Trong khi, những người khác không có tiền phải ở trong những phòng giam chật chội, quá tải", ông Am Sam Ath, đại diện của tổ chức nhân quyền Licadho, cho biết.
"Ý tưởng này sẽ khiến cho tội phạm chẳng biết sợ ngồi tù là gì", ông Am Sam Ath nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.