Campuchia lập lữ đoàn can thiệp đóng sát biên giới Lào

17/08/2017 13:29 GMT+7

Chưa đầy 1 tuần sau khi giải quyết khủng hoảng biên giới với Lào, Thủ tướng Campuchia Hun Sen quyết định thành lập một lữ đoàn mới ở tỉnh Stung Treng giáp nước láng giềng.

“Chúng tôi sẽ thiết lập lữ đoàn mới, mang tên Lữ đoàn Can thiệp 128, tên khác là Lữ đoàn Bộ binh 128, trực thuộc Quân khu 1”, nhà lãnh đạo này tuyên bố trên Facebook vào ngày 16.8 trong lúc thăm tỉnh Stung Treng.

Quân khu 1 của Campuchia chịu trách nhiệm các tỉnh Stung Treng, Ratanakkiri và Mondolkiri.

“Quyết định mới không nhằm mục đích khai chiến với các nước láng giềng, mà phục vụ cho mục tiêu bảo vệ lãnh thổ và người dân Campuchia, cũng như quảng bá mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với lân bang”, theo Thủ tướng Hun Sen.

Một cuộc họp liên quan đến việc lập lữ đoàn mới Facebook/Hun Sen

Trong khi đó, tờ The Cambodia Daily ngày 17.8 dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng vũ trang hoàng gia Campuchia cho biết lữ đoàn mới sẽ bao gồm hàng ngàn binh sĩ được tập hợp từ các đơn vị hiện có.

“Chúng tôi không tuyển mộ thêm binh sĩ mà thay vào đó là kết hợp một số đơn vị khác lại với nhau”, theo tướng Chhum Sucheat. Ông này cho biết thêm đây là lực lượng can thiệp di động, được tổ chức huấn luyện bình thường và đặt gần biên giới với Lào.

Trước đó vài ngày, Campuchia và Lào tránh được nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự giữa hai bên sau khi Vientiane đồng ý rút quân khỏi khu vực tranh chấp với Phnom Penh.

Campuchia và Lào đã đạt được thỏa thuận rút quân tại khu vực biên giới trong cuộc họp khẩn giữa lãnh đạo hai nước ngày 12.8, theo Reuters. Động thái trên xảy ra sau khi Phnom Penh tố Lào đưa quân tràn vào tỉnh Stung Treng ở miền bắc Campuchia.

 Sau nhiều lần yêu cầu Vientiane rút quân không thành, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 11.8 đã điều quân, bao gồm các bệ phóng rốc két đến khu vực giáp biên giới với Lào.

Ông Hun Sen còn ra tối hậu thư buộc binh lính Lào phải rút khỏi lãnh thổ Campuchia trong vòng 6 ngày. Bản thân lãnh đạo Campuchia cũng đã bay sang thủ đô Vientiane trong ngày 12.8 để họp khẩn với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.