Campuchia tước quyền miễn trừ truy tố của nghị sĩ bị ông Hun Sen kiện

01/09/2016 19:08 GMT+7

Thượng viện Campuchia ngày 1.9 đã tước quyền miễn trừ truy tố của một nghị sĩ đảng đối lập, mở đường cho tòa án xét xử nghị sĩ này theo đơn khởi kiện của Thủ tướng Hun Sen.

"Hôm nay, chúng tôi đã trao quyền cho tòa án sau khi thượng viện đã tước thành công quyền miễn trừ trách nhiệm hình sự của bà Lany (Thak Lany)", phát ngôn viên của Thượng viện, ông Mam Bunneang nói với các phóng viên, được Reuters trích dẫn. Người phát ngôn nói thêm rằng tất cả 46 nghị sĩ của đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia đã bỏ phiếu ủng hộ.
Ông Hun Sen đã đệ đơn kiện bà Thak Lany vì nữ nghị sĩ này nói rằng ông đứng đằng sau vụ sát hại nhà phân tích chính trị nổi tiếng Kem Ley hồi tháng 7.2016, theo Phnom Penh Post. Bà nghị sĩ đang đối mặt với tội phỉ báng và kích động, tuy nhiên luật sư của bà này phủ nhận mọi lời cáo buộc.
Ông Kem Ley thường xuyên chỉ trích ông Hun Sen, đã bị ám sát ở thủ đô Phnom Penh. Gia đình của ông này đã bỏ trốn ra nước ngoài vì lo sợ cho sự an toàn của họ. Một nghi can đã bị bắt và cảnh sát tin rằng ông Kem Ley bị giết vì nợ nần trong khi các nhà hoạt động tin vụ giết người có động cơ chính trị.
Chuyên gia Ou Virak của Diễn đàn Future, một diễn đàn của các chuyên gia, nói rằng sau cái chết của ông Kem Ley, nhiều nhà phê bình cảm thấy sợ hãi khi nói ra quan điểm của họ, đặc biệt là những chỉ trích nhắm đến chính phủ.
Căng thẳng giữa đảng cầm quyền Campuchia với phe đối lập vẫn tiếp diễn khi các đang phái chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử vào năm 2018. Nhiều chỉ trích từ phe đối lập nhằm hạ uy tín của ông Hun Sen trong khi Phnom Penh thẳng tay triệt hạ những tiếng nói bất đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.