Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt

0 Thanh Niên Online
C-2A là máy bay đóng vai trò chính trong việc vận chuyển hàng hóa và người lên xuống tàu sân bay của hải quân Mỹ.
Máy bay C-2A Greyhound của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đáp xuống sân bay Đà Nẵng ngày 3.3 /// Đậu Tiến Đạt Máy bay C-2A Greyhound của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đáp xuống sân bay Đà Nẵng ngày 3.3 - Đậu Tiến Đạt
Máy bay C-2A Greyhound của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đáp xuống sân bay Đà Nẵng ngày 3.3
Đậu Tiến Đạt
Ngày 5.3, Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ đã đến thăm Đà Nẵng, một hoạt động nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ.
Đi kèm tàu sân bay là đội máy bay vận tải C-2A Greyhound, được ví như những chú ngựa thồ giúp đưa người và hàng hóa từ tàu lên bờ và ngược lại.
Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - ảnh 1

Máy bay C-2A giúp vận chuyển thư từ, hàng hóa và người từ tàu sân bay lên bờ và ngược lại

Đậu Tiến Đạt

Hiện diện trên tàu Roosevelt là phân đội 2 máy bay C-2A từ phi đội hỗ trợ hậu cần VRC-30. Phi đội này mang biệt danh là Providers (Những người cung cấp), có căn cứ tại North Island, bang California.
Máy bay C-2A là biến thể của máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye nhưng có thân rộng hơn và có cửa chất đồ lên xuống ở sau bụng máy bay. Cửa này có thể mở ra trong lúc bay, giúp thả hàng hóa tiếp tế hoặc binh lính nhảy dù xuống trong một số nhiệm vụ.
Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - ảnh 2

Cặp 'ngựa thồ' C-2A đáp xuống sân bay Đà Nẵng ngày 3.3

Đậu Tiến Đạt

C-2A dài 17,3 m, cao gần 5 m, sải cánh 24,5 m. Phi hành đoàn gồm 4 người trong đó 2 người lái máy bay và 2 người phụ trách dỡ hàng. Máy bay có thể chở đến 4.500 kg hàng hóa hoặc 28 hành khách. Ngoài ra, C-2A cũng thường được dùng để chở động cơ máy bay và bệnh nhân.
Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - ảnh 3

Máy bay có thể chở 28 hành khách hoặc 4.500 kg hàng hóa

Đậu Tiến Đạt

C-2A sử dụng 2 động cơ tuốc bin cánh quạt, tốc độ tối đa 635 km/giờ, tầm hoạt động 2.400 km nếu chở toàn tải và 2.800 km nếu chở hàng hóa nhẹ. Hai cánh máy bay có thể gập lại, tiện lợi cho việc di chuyển trên tàu sân bay.
Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - ảnh 4

Binh lính phụ trách bốc dỡ hàng hóa từ máy bay C-2A xuống

Đậu Tiến Đạt

 
Dòng máy bay C-2 được sản xuất từ năm 1965 và đến năm 1984 được cải tiến thành C-2A để gia tăng tuổi thọ. Sau này, máy bay tiếp tục được cải tiến về màn hình hiển thị trong buồng lái và động cơ có 8 cánh quạt thay vì 4 cánh quạt như trước đó.
Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - ảnh 5

Tổ bay của C-2A có 2 người và thêm 2 người phụ trách bốc dỡ hàng hóa

Đậu Tiến Đạt

Theo nhà sản xuất Northrop Grumman, 2 chiếc C-2A có thể thực hiện xấp xỉ 1.000 giờ bay, vận chuyển 5.000 hành khách và 453 tấn hàng hóa trong một đợt triển khai kéo dài 6 tháng trên tàu sân bay.
Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - ảnh 6

Máy bay có thể gập cánh lại để tiện cho việc di chuyển trong sân bay và trên tàu sân bay

Đậu Tiến Đạt

Hiện tại, nhà sản xuất được cho là đang có những cải tiến nhằm cải thiện tuổi thọ cho máy bay C-2A từ 10.000 giờ bay lên thành 15.000 giờ bay, và từ 15.020 cú đáp lên thành 36.000 cú.
Cận cảnh cặp 'ngựa thồ' C-2A trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - ảnh 7

Hoạt động trên tàu sân bay Theodore Roosevelt là chi đội 2 chiếc C-2A của phi đội VRC-30 Providers

Đậu Tiến Đạt

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm