Thương vụ Ấn Độ mua S-400: Cân nhắc thiệt hơn

09/10/2018 11:15 GMT+7

Ấn Độ mới đây ký hợp đồng mua 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400 tổng trị giá 5,43 tỉ USD với Nga bất chấp khả năng bị Mỹ trừng phạt theo Đạo luật CAATSA do Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8.2017.

Đạo luật ủy quyền cho chính quyền Mỹ trừng phạt các bên có giao dịch lớn với những thực thể thuộc chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo. Hồi cuối tháng 9, Mỹ trừng phạt Trung Quốc theo đạo luật này vì các hợp đồng mua chiến đấu cơ Su-35 và S-400 của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cho là sẽ chịu cảnh tương tự nếu mua S-400 của Moscow vì quan hệ giữa 2 nước đồng minh NATO đang căng thẳng về nhiều vấn đề.
Trong khi đó, về mặt chiến lược, Ấn Độ đang là đối tác quan trọng của Mỹ trong việc thực thi sáng kiến về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, giúp kiềm tỏa sức mạnh của Trung Quốc. Bên cạnh đó, Ấn Độ còn là đối tác thương mại lớn của Mỹ và là thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu vũ khí vì đây là nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới giai đoạn 2013 - 2017, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển). Ấn Độ gần đây cũng quan tâm nhiều hơn đến vũ khí Mỹ. Giới quan sát nhận định các yếu tố trên có thể là lý do để Mỹ cân nhắc thiệt hơn trước khi quyết định trừng phạt hay đưa Ấn Độ vào danh sách miễn trừ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.