“Cận vệ của bin Laden” hưởng trợ cấp tại Đức

26/04/2018 07:00 GMT+7

Từ nhiều năm nay, chính phủ Đức mỗi tháng trợ cấp 1.168 euro (khoảng 33 triệu đồng) cho người bị nghi từng làm cận vệ cho thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden.

Theo tờ Bild, đối tượng được giấu tên, tạm gọi là Sami A, 42 tuổi, người Tunisia và đang sống tại thành phố Bochum, bang North Rhine-Westphalia cùng với vợ và 4 con (là công dân Đức).
Sami A đến Đức từ năm 1997 với thị thực du học. Trong phiên tòa xét xử khủng bố vào năm 2005, một số nhân chứng và bị cáo khai người này từng tham gia trại huấn luyện của al-Qaeda từ năm 1999 - 2000 ở Afghanistan trước khi trở thành cận vệ cho bin Laden trong vài tháng.
Sami A cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc và dù không đưa ra xét xử nhưng chính quyền Đức cũng bác bỏ đơn xin tị nạn của đối tượng. Tuy nhiên, Đức không trục xuất người này về Tunisia vì lo ngại ông ta sẽ bị tra tấn. Hiện Sami A phải đến đồn cảnh sát địa phương trình diện mỗi ngày.
Những thông tin trên được chính quyền North Rhine-Westphalia xác nhận theo yêu cầu từ đảng cực hữu AfD. Đảng này lên tiếng chỉ trích dữ dội quyết định cho phép Sami A tiếp tục sống tại Đức là “dùng tiền thuế để nuôi nghi phạm khủng bố”. Chính phủ Đức chưa đưa ra bình luận nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.