Canada rút khỏi nghị định thư Kyoto

13/12/2011 07:26 GMT+7

(TNO) Canada sẽ chính thức rút lui khỏi nghị định thư Kyoto về thay đổi khí hậu, theo Bộ trưởng Môi trường nước này hôm 12.12.

(TNO) Canada sẽ chính thức rút lui khỏi nghị định thư Kyoto về thay đổi khí hậu, theo Bộ trưởng Môi trường nước này hôm 12.12.

Bộ trưởng Peter Kent nói nghị định thư “không đại diện cho con đường phía trước của Canada” và buộc nước này phải đưa ra “những lựa chọn cực đoan và vô trách nhiệm”, theo BBC.

Động thái vốn hợp lệ và không gây bất ngờ của Canada biến nước này trở thành quốc gia đầu tiên rút khỏi hiệp ước toàn cầu về thay đổi khí hậu.

Nghị định thư trên được thông qua tại thành phố Kyoto của Nhật Bản vào năm 1997 và có mục tiêu chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu.

Ông Kent phát biểu tại Toronto: “Với Canada, Kyoto là quá khứ và vì thế chúng tôi sẽ dùng đến quyền hợp pháp của mình để rút khỏi Nghị định thư Kyoto”.

Ông Kent cho biết Canada sẽ chính thức thông báo đến Liên Hiệp Quốc ý định rút lui.

Theo ông Kent, chi phí để đáp ứng các nghĩa vụ của Canada theo Nghị định thư Kyoto là 13,6 tỉ USD.

Ông nói: “Nó làm mỗi gia đình Canada tốn 1.600 USD, đó là cái giá của Nghị định thư Kyoto với người dân Canada, đó là "di sản" của một chính phủ tự do kém cỏi”.

Bất chấp mức chi phí khổng lồ này, lượng khí thải nhà kính vẫn sẽ tiếp tục tăng lên bởi hai nước gây ô nhiễm nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc không ký Nghị định thư Kyoto, theo ông Kent.

Sơn Duân

>> Bất đồng tại Hội nghị biến đổi khí hậu
>> Mỹ hành động để giảm khí thải
>> Trồng rừng để bán khí trời
>> Cần tăng cường giám sát khí nhà kính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.