Canada tham gia liên quân không kích IS ở Iraq

08/10/2014 11:45 GMT+7

(TNO) Quốc hội Canada ngày 7.10 bỏ phiếu thông qua việc cho phép quân đội tham gia các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

Quốc hội Canada đã chấp thuận tiến hành sứ mạng không kích IS kéo dài 6 tháng với 157 phiếu thuận và 134 phiếu chống, theo AFP. Theo đó, sẽ có 6 chiến đấu cơ cùng các máy bay quân sự khác của Canada được điều đến Trung Đông, tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu.

Chính phủ Canada đã loại trừ việc đưa bộ binh đến Iraq; tuy nhiên, khoảng 69 lính đặc nhiệm Canada vẫn sẽ tiếp tục công tác cố vấn lực lượng Iraq chống lại IS, vốn đang chiếm nhiều khu vực rộng lớn phía bắc Iraq.

Nhà Trắng lên tiếng hoan nghênh quyết định của Quốc hội Canada. “Mỹ hoan nghênh chính phủ Canada triển khai các chiến đấu cơ, máy bay tiếp nhiêu liệu trên không, máy bay do thám, trinh sát tham gia chiến dịch tiêu diệt IS ở Iraq”, AFP lời nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

IS làm chấn động dư luận thế giới gần đây sau hàng loạt những vụ cắt đầu con tin phương Tây rồi tung video lên mạng, nhằm trả đũa các cuộc không kích nhắm vào tổ chức này.

Chính quyền các nước phương Tây quan ngại IS, đang hoành hành ở Iraq và Syria, có thể mở rộng tấn công sang những nước khác, nhưng mối quan ngại lớn nhất của họ hiện tại là những tay súng nước ngoài (có quốc tịch châu Âu và Mỹ) gia nhập IS có thể trở về nước để tấn công khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng rồi đã công bố kế hoạch mở rộng liên minh quốc tế nhằm tiến hành các cuộc không kích tiêu diệt IS ở Syria và Iraq, theo AFP.

Phúc Duy

>> Úc điều máy bay tham gia không kích IS
>> Anh bắt đầu chiến dịch không kích IS ở Iraq
>> ‘Các cuộc không kích của Mỹ không thể tiêu diệt IS’
>> Mỹ tiến hành 4.100 lượt bay trong chiến dịch không kích IS
>> Al-Qaeda tuyên bố trả đũa các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu
>> Al-Qaeda tại Syria: Chiến dịch không kích là 'cuộc chiến chống đạo Hồi
>> Anh, Bỉ, Đan Mạch tham gia không kích IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.