Canada tiếp xúc lãnh sự công dân bị Trung Quốc bắt

Văn Khoa
Văn Khoa
18/12/2018 08:20 GMT+7

Bộ Ngoại giao Canada hôm qua cho hay đại sứ nước này tại Bắc Kinh John McCallum đã gặp doanh nhân Michael Spavor đang bị tạm giam.

Công dân còn lại bị bắt giữ là cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig cũng đã được phép gặp ông McCallum hôm 14.12. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh Bắc Kinh và Ottawa có sự trao đổi lãnh sự “suôn sẻ” về vụ hai công dân Canada bị bắt, nhưng không nói rõ hai người này đang bị giam ở đâu với cáo buộc chính xác là gì. Trước đó, Bắc Kinh nói rằng hai ông Spavor và Kovrig tham gia vào những hoạt động gây phương hại cho an ninh quốc gia Trung Quốc.
[VIDEO] Quan hệ Canada - Trung Quốc thêm căng thẳng sau vụ bắt doanh nhân Canada
Hai ông Spavor và Kovrig bị bắt khoảng 10 ngày sau khi Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Bà Hoa hôm qua tuyên bố rằng phía Trung Quốc “yêu cầu Canada sửa sai ngay lập tức và thả công dân Trung Quốc”.
Ngoài ra, Hoàn Cầu thời báo cùng ngày đăng bài xã luận cho rằng Trung Quốc “cần chuẩn bị cho khả năng xung đột leo thang với Canada”. Bà Mạnh đã được tại ngoại hôm 11.12, nhưng vẫn có thể bị dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc che giấu, lừa gạt nhiều ngân hàng Mỹ về mối liên hệ giữa Huawei và một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm vận của Washington.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.