Căng thẳng leo thang tại Jerusalem

25/07/2017 07:13 GMT+7

Căng thẳng tại khu vực thành cổ Jerusalem tiếp tục gia tăng từ khi Israel đặt hệ thống máy dò kim loại trước lối vào đền thờ Hồi giáo al-Aqsa.

AFP ngày 24.7 đưa tin 8 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực từ khi cảnh sát Israel lắp đặt hệ thống rà soát an ninh bên ngoài khu đền thờ al-Aqsa, một trong số những di tích linh thiêng thuộc khu thành cổ ở Jerusalem.
Mâu thuẫn bắt đầu sau khi 2 cảnh sát Israel bị 3 tay súng Ả Rập bắn chết hôm 14.7. Lực lượng an ninh sau đó tiêu diệt 3 kẻ tấn công và chính quyền ban hành lệnh cấm đi vào khu thành cổ nhằm ngăn ngừa những cuộc tấn công tương tự.
Israel mở cửa khu vực vào ngày 17.7 nhưng áp đặt thêm các biện pháp an ninh, hành động khiến thế giới Ả Rập phản đối và cáo buộc Israel đang cố gia tăng quyền kiểm soát tại khu vực linh thiêng của người Hồi giáo này.
Sau đó, các vụ bạo lực liên tiếp diễn ra giữa lực lượng an ninh và người cầu nguyện Hồi giáo, đa phần là người Palestine. Phía Israel đã nổ súng, dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán người biểu tình và có tới 3.000 cảnh sát được điều động đến khu vực.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Jordan, một trong 2 nước Ả Rập có quan hệ ngoại giao với Israel. Hàng ngàn người xuống đường kêu gọi Amman phá bỏ quan hệ này. Sự giận dữ được cho là đã kích động vụ tấn công ngày 23.7, khi một cảnh vệ Israel bắn chết 2 người Jordan vì bị một trong 2 người này dùng tua vít tấn công tại ngôi nhà thuộc Đại sứ quán Israel ở thủ đô Amman. Bộ Ngoại giao Israel sau đó họp khẩn và quyết định sơ tán toàn bộ nhân viên tại đại sứ quán ở Amman vì lo ngại sự việc gây ra bạo động. Tuy nhiên, chính quyền Jordan từ chối cho viên cảnh vệ rời đi và mở cuộc điều tra về vụ nổ súng.
Phía Israel trong khi đó nhấn mạnh nhân viên này được miễn trừ ngoại giao theo Công ước Vienna.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tối 23.7 triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp để bàn về việc triển khai an ninh ở khu thành cổ và sự việc ở Jordan. Cuộc họp diễn ra trong 6 giờ và kéo dài sang ngày 24.7 nhưng được cho là không đưa ra giải pháp nào, theo tờ The Times of Israel. Bộ trưởng Công an Gilad Erdan cùng ngày gợi ý rằng những máy dò kim loại có thể được dỡ bỏ nếu giới chức an ninh tìm ra được biện pháp thay thế.
Trước đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas xác nhận đã đóng băng mối quan hệ với Israel ở “mọi cấp độ”, bao gồm việc hợp tác về an ninh, cho đến khi Israel loại bỏ những máy dò kim loại. Hội đồng Bảo an LHQ ngày 24.7 cũng triệu tập một cuộc họp nhằm tìm giải pháp giúp làm lắng dịu tình hình. Trong khi đó, truyền thông Israel đưa tin chính quyền Mỹ đã cử đặc phái viên về đàm phán quốc tế của Tổng thống Donald Trump, ông Jason Greenblatt, đến Israel nhằm giúp giảm căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.