Căng thẳng Mỹ - Iran khó hạ nhiệt

Văn Khoa
Văn Khoa
15/01/2020 07:20 GMT+7

Iran và Mỹ đưa ra những tuyên bố mới liên quan vụ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani bị giết, có thể đẩy căng thẳng leo thang.

Hãng tin Fars hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi tuyên bố Tehran định kiện Tổng thống Donald Trump về vụ tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở Iraq vào rạng sáng 3.1.
“Những ai phạm tội sẽ bị khởi tố. Chúng ta nên nêu tên tổng thống Mỹ là bị cáo chính”, ông Raisi tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không để vụ này qua một bên, ông ấy phải bị kết tội ở tầm quốc tế”.

[VIDEO] Thủ tướng Canada nói "căng thẳng, xung đột" dẫn đến vụ Iran bắn máy bay Ukraine

Bộ trưởng Tư pháp Iran lập luận vụ giết chết ông Soleimani vi phạm tất cả các luật vì vị tướng này là biểu tượng của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và ủng hộ những người bị đàn áp.

Iran bắt nghi phạm vụ bắn rơi máy bay Ukraine

Ngày 14.1, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili thông báo giới chức đã bắt giữ vài người có vai trò trong vụ bắn nhầm chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Ukraine International Airlines, khiến tất cả 176 người trên khoang thiệt mạng hôm 8.1, theo Reuters. Ông Esmaili không nêu danh tính nghi phạm và cũng không nói rõ họ bị bắt như thế nào. Cũng theo ông Esmaili, giới chức Iran đã bắt giữ khoảng 30 người tham gia cuộc biểu tình sau khi Tehran thừa nhận vô tình bắn rơi chiếc Boeing 737-800. Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi vụ bắn nhầm máy bay là “lỗi không thể tha thứ” và cam kết sẽ điều tra rốt ráo vụ này.
Ngoài ra, Fars dẫn lời ông Ali Shirazi, đại diện của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ở Quds tuyên bố công cuộc trả thù cho cái chết của ông Soleimani vẫn chưa kết thúc sau khi Iran hôm 8.1 phóng tên lửa vào hai căn cứ ở Iraq có binh sĩ đóng trú. Đến ngày 9.1, chỉ huy sư đoàn không gian vũ trụ của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Amir Ali Hajizadeh cũng đã tuyên bố: “Các cuộc tấn công tên lửa nhắm vào một trong số những căn cứ quan trọng nhất của Mỹ là khởi đầu cho một chiến dịch lớn sẽ tiếp tục trên khắp khu vực”.

[VIDEO] Quân Mỹ ở Iraq tránh được cuộc tập kích tên lửa tàn khốc của Iran bằng cách nào?

 
Trong khi đó, Tổng thống Trump hôm qua tiếp tục bảo vệ quyết định ra lệnh giết chết ông Soleimani. Hôm 9.1, Chủ nhân Nhà Trắng cho hay Mỹ tiến hành cuộc không kích giết chết tướng Soleimani vì “họ tìm cách cho nổ tung đại sứ quán của chúng ta” ở Iraq và lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đã phóng rốc két nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq hồi tháng trước, khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng. 

[VIDEO] Bộ trưởng quốc phòng Mỹ thừa nhận không có mối đe dọa nào từ Iran nhằm vào sứ quán Mỹ

NBC hôm qua dẫn một số nguồn tin cho hay Tổng thống Trump đã cho phép giết chết ông Soleimani cách đây 7 tháng nếu Tehran có hành động dẫn tới thương vong cho một binh sĩ Mỹ.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua nhấn mạnh ông Soleimani bị giết là một phần trong chiến lược lớn hơn của Washington ngăn chặn những thách thức từ các kẻ thù, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.