Căng thẳng Mỹ - Triều tăng nhiệt

27/09/2017 07:33 GMT+7

Bình Nhưỡng tuyên bố có quyền bắn hạ máy bay ném bom Mỹ trong không phận quốc tế sau khi cáo buộc Tổng thống Donald Trump tuyên chiến với Triều Tiên.

Ngày 26.9, Yonhap đưa tin Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố với giới báo chí ngay tại thành phố New York rằng Tổng thống Donald Trump đã tuyên chiến với Triều Tiên và Bình Nhưỡng sẽ bảo vệ chính mình bằng cách bắn hạ oanh tạc cơ Mỹ nếu cần thiết.
Trước đó 2 ngày, ông Trump viết trên Twitter rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chính quyền của ông “sẽ không trụ được lâu”.
“Đây rõ ràng là tuyên chiến vì những lời này do đương kim tổng thống Mỹ đưa ra. Bởi vì Mỹ đã tuyên chiến với đất nước chúng tôi, nên chúng tôi có quyền tiến hành các biện pháp trả đũa, bao gồm quyền bắn hạ oanh tạc cơ chiến lược Mỹ ngay cả khi chúng chưa vào không phận của chúng tôi”, Ngoại trưởng Ri nhấn mạnh.
Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders khẳng định Mỹ “không tuyên chiến với Triều Tiên” và gọi cáo buộc của ông Ri là “lố bịch”. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Robert Manning thì cảnh báo: “Nếu Triều Tiên không dừng các hành động khiêu khích của họ, chúng tôi chắc chắn sẽ trình các lựa chọn đối phó nước này lên tổng thống”.
Hôm qua, tờ Chosul Ilbo dẫn một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ Mỹ đang xem xét điều một nhóm tác chiến tàu sân bay vào vùng biển Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng có thêm “hành động khiêu khích”. Hồi cuối tuần trước, Mỹ đã triển khai oanh tạc cơ B-1B Lancer và đội chiến đấu cơ F-15C Eagle đến không phận quốc tế ở phía đông Triều Tiên. Yonhap hôm qua dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho rằng sau khi Mỹ điều B-1B tới khu vực nói trên, Triều Tiên đã di chuyển các máy bay và tăng cường lớp phòng thủ tại bờ biển phía đông.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua tuyên bố những nỗ lực ngoại giao cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn được tiếp tục, theo Reuters.
Cùng ngày, Hãng tin RIA-Novosti dẫn lời Trưởng ban Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov cảnh báo một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc” và Moscow đang tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên.
20.000 người Hàn Quốc chết mỗi ngày nếu xảy ra chiến tranh
Đây là ước tích của Lầu Năm Góc trong trường hợp Triều Tiên chưa sử dụng đến vũ khí hạt nhân, theo chuẩn tướng không quân Mỹ về hưu Rob Givens. Đô đốc Mỹ về hưu James Stavridis cho rằng cuộc chiến tranh có thể bùng phát sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa trúng hoặc rơi gần đảo Guam của Mỹ và Washington có thể đáp trả bằng cách tiến hành không kích và phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào cơ sở hỏa tiễn của Bình Nhưỡng. Khi cuộc chiến leo thang, Triều Tiên có thể dội bom xuống thủ đô Seoul, dùng lực lượng đặc nhiệm tấn công các cơ sở ở Hàn Quốc, phóng tên lửa tầm ngắn nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ. Giới chuyên gia cho rằng nhà lãnh đạo Kim chỉ dùng tới vũ khí hạt nhân khi cảm thấy chính quyền của ông có nguy cơ sụp đổ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.