Căng thẳng ngoại giao vì vụ ông Kim Jong-nam

Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Malaysia tuyên bố không tin tưởng cuộc điều tra của giới chức sở tại về vụ án mạng ở sân bay Kuala Lumpur.

Trong khi giới chức Malaysia nhận dạng người bị sát hại ngày 13.2 là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol ngày 20.2 tuyên bố với các phóng viên rằng cơ quan của ông chỉ xác định nạn nhân mang tên Kim Chol, dựa trên hộ chiếu mà người này mang theo.
“Đã 7 ngày trôi qua kể từ khi xảy ra vụ việc nhưng vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về nguyên nhân cái chết và tại thời điểm này chúng tôi không thể tin vào việc điều tra của cảnh sát Malaysia”, ông Kang Chol nhấn mạnh.
Theo AFP, Đại sứ Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên sau khi được Bộ Ngoại giao Malaysia triệu tập vào sáng qua để giải thích về những phát biểu bị cho là đã “làm vấy bẩn danh tiếng” của chính phủ Malaysia hôm 17.2. Khi đó, nhà ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Malaysia “câu kết với các thế lực bên ngoài” khi đơn phương tiến hành khám nghiệm tử thi người bị sát hại mà không có đại diện của Bình Nhưỡng chứng kiến.
Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 20.2 đã bác bỏ cáo buộc trên là “không có cơ sở” và cho biết sẽ triệu hồi đại sứ tại Bình Nhưỡng về nước để tham vấn.
Căng thẳng giữa 2 bên càng gia tăng khi chiều qua 20.2, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố tuyệt đối tin tưởng vào sự khách quan của các nhà điều tra, đồng thời bác bỏ yêu cầu điều tra chung của Triều Tiên.
Trước đó, phát biểu sau cuộc làm việc kéo dài 90 phút ở Bộ Ngoại giao Malaysia, ông Kang Chol nói rằng Đại sứ quán Triều Tiên đã xác định danh tính nạn nhân là Kim Chol nhưng phía Malaysia cứ tập trung vào việc xác nhận “cái tên khác do các thế lực thù địch chống CHDCND Triều Tiên đưa ra” và khăng khăng yêu cầu thân nhân của người chết đến nhận dạng. Theo ông, điều này cho thấy cuộc điều tra đơn phương của phía Malaysia “xuất phát từ mục đích chính trị”. Đại sứ Triều Tiên nói thêm rằng nếu cái chết của “công dân Kim Chol” không phải “tự nhiên” mà là “bị sát hại”, Triều Triên có quyền đòi kết quả điều tra với tư cách là bên nạn nhân.
Liên quan đến vụ việc, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 4 nghi phạm, bao gồm 2 phụ nữ bị tình nghi xịt, thoa chất lỏng được cho là chất độc vào mặt nạn nhân (một người Indonesia tên Siti Aishah, 25 tuổi, và một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam có tên Doan Thi Huong, 29 tuổi). Phía Triều Tiên ngày 20.2 cũng yêu cầu được gặp 2 phụ nữ này để “tìm hiểu sự thật”. Cũng theo ông, nếu phía Malaysia chấp nhận một cuộc điều tra chung, Triều Tiên “sẽ phái một đoàn luật sư” đến làm rõ vụ việc.
Hiện cảnh sát Malaysia đang tiếp tục săn lùng 4 nghi phạm Triều Tiên đã tẩu thoát ngay trong ngày xảy ra vụ án mạng. AFP dẫn lời một quan chức di trú Indonesia nói rằng 3 trong số 4 người này đã đáp chuyến bay từ Jakarta (Indonesia) sang Dubai vào tối 13.2. Tuy nhiên tờ The Star đưa tin cả 4 người đều đã về đến Bình Nhưỡng.
Ngày 20.2, Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết kết quả khám nghiệm tử thi người bị sát hại sẽ được công bố vào ngày 22.2. Trong khi đó, tờ The Straits Times đưa tin con trai của ông Kim Jong-nam là Kim Han-sol (21 tuổi) đến Kuala Lumpur trong một chuyến bay từ Macau vào tối 20.2.
Việt Nam chưa thể tiếp xúc lãnh sự được với nghi phạm Đoàn Thị Hương
Đây là thông tin được đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cho biết chiều 20.2. Trả lời báo chí về thông tin liên quan đến nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương bị bắt giữ tại Malaysia vừa qua, đại diện Cục Lãnh sự cho biết ngay sau khi có thông tin trên, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Malaysia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại làm rõ các thông tin liên quan. Cùng lúc các cơ quan chức năng trong nước cũng đang tích cực phối hợp chặt chẽ để xác minh thông tin.
Tuy nhiên, theo đại diện Cục Lãnh sự, phía Malaysia cho biết do đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa cho tiếp xúc lãnh sự đối với các nghi phạm bị bắt giữ. “Do đó quá trình xác minh chưa có tiến triển và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc”, đại diện Cục Lãnh sự cho biết.
Theo thông tin được phía Malaysia công bố ngày 19.2, một trong số các nghi phạm liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13.2 là một phụ nữ mang hộ chiếu VN có tên Doan Thi Huong, sinh năm 1988 tại Nam Định.
Trường Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.