Căng thẳng tạm lắng

22/02/2018 09:26 GMT+7

Ngày 21.2, Bloomberg đưa tin giá dầu Brent tại thị trường London (Anh) nằm ở mức 64,78 USD/thùng, giá dầu WTI tại thị trường New York (Mỹ) còn 61,07 USD/thùng.

Cách đây khoảng 1 tháng, giá của 2 loại dầu này lần lượt trên 70 USD/thùng và trên 66 USD/thùng. Như vậy, tình hình giá dầu đã dịu đi rất nhiều trong vài tuần qua. Kết quả này có được phần lớn nhờ việc tăng sản lượng khai thác của các nhà sản xuất ở Mỹ.
Qua đó, sản lượng dự trữ của Mỹ hiện đã vượt hơn 420 triệu thùng, giúp giảm căng thẳng sau khi Nga và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) quyết tâm thực hiện việc cắt giảm sản lượng khai thác nhằm đẩy giá dầu lên cao.
Hiện nay, tình hình khu vực Ả Rập đang ẩn chứa nhiều bất ổn sau các căng thẳng giữa Iran và Israel. Kèm theo đó là chiến sự tại Syria ngày càng phức tạp. Thông thường, tình hình khu vực Ả Rập và Trung Đông bất ổn sẽ khiến giá dầu tăng cao do giới kinh doanh lo lắng sản lượng khai thác bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, thực tế lần này có thể khác, bởi các thành viên OPEC ở khu vực Ả Rập vốn đã cắt giảm sản lượng khiến giới khai thác ở Mỹ đang trong đà tăng sản lượng.
Thêm vào đó, tính đồng thuận nội bộ OPEC chẳng hề được đánh giá cao, nên khi giảm sản lượng mà vẫn không đẩy giá tăng như ý thì có thể khiến một số thành viên bỏ cuộc. Ngoài ra, mùa đông cũng sắp kết thúc ở Mỹ và châu Âu nên nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ giảm đi so với một vài tháng trước. Từ các yếu tố trên, nhiều khả năng giá dầu sẽ sớm hạ nhiệt hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.