Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang

Văn Khoa
Văn Khoa
04/04/2018 07:15 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả “với quy mô tương xứng” trong bối cảnh Mỹ sắp công bố thuế suất nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc.

Ngày 3.4, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tuyên bố chính quyền Bắc Kinh sẽ tiến hành các biện pháp đáp trả cùng mức độ và quy mô nếu Washington áp thêm thuế suất nhập khẩu đối với hàng Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post. Dự kiến, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ trong tuần này sẽ công bố mức thuế cụ thể đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc theo chỉ thị do Tổng thống Donald Trump ký ngày 22.3. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng từ 50 - 60 tỉ USD.
Kể từ ngày chỉ thị được ký, đại diện cấp cao của hai bên liên tục liên lạc với nhau nhưng vẫn chưa thể xoa dịu bất đồng. Để trả đũa, Trung Quốc công bố quyết định đánh thuế 15% và 25% với tổng cộng 128 mặt hàng nhập từ Mỹ, trong đó có trái cây, thịt heo và ống thép, với tổng trị giá lên tới 3 tỉ USD. Hôm qua, tờ Nhân Dân nhật báo đăng bài bình luận nhấn mạnh động thái này nhằm “cân bằng thiệt hại” và bảo vệ lợi ích quốc gia.
Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters nhấn mạnh chính việc trợ giá và sản xuất quá mức của Trung Quốc là “nguyên nhân gốc rễ”. “Thay vì nhắm vào những mặt hàng xuất khẩu Mỹ được kinh doanh một cách công bằng, Trung Quốc cần phải dừng những hoạt động thương mại không công bằng đang gây tổn hại an ninh Mỹ và bóp méo thị trường toàn cầu”, bà Walters tuyên bố. Cùng ngày, khi được hỏi về cách đáp trả sau thông báo áp thuế của Trung Quốc, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro trả lời rằng ông không nghĩ đây là tình huống “ăn miếng trả miếng” vì sẽ khiến căng thẳng leo thang. Tuy nhiên, ông khẳng định Tổng thống Trump quyết tâm có hành động nhằm cân bằng môi trường thương mại song phương, theo Đài CNBC.
Về tâm lý bất an trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại, cố vấn Navarro nhận định giới đầu tư có thể đang phản ứng thái quá. Tương tự, nhà phân tích Scott Wren thuộc Viện Nghiên cứu đầu tư Wells Fargo (trụ sở tại California) cho rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc rất thấp. Theo ông, thuế suất Trung Quốc vừa áp lên các mặt hàng Mỹ chỉ là một phần rất nhỏ trong quy mô của các quan hệ thương mại toàn cầu. “Kim ngạch thương mại giữa hai nước rõ ràng rất lớn và tác động từ các thuế suất tương đối nhỏ, nên tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến tình hình vượt tầm kiểm soát”, ông Wren nói với CNBC và dự đoán sẽ có nhiều cuộc tái đàm phán giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.