Cảnh báo gắt cho quân đội Myanmar

Văn Khoa
Văn Khoa
31/03/2021 06:32 GMT+7

Một số nhóm vũ trang thiểu số ở Myanmar ra cảnh báo đối với chính quyền quân sự sau khi số người biểu tình thiệt mạng tăng lên hơn 500.

Ngày 30.3, rác thải chất đống trên nhiều con phố ở TP.Yangon, sau khi “cuộc đình công rác” được phát động nhằm phản đối quân đội Myanmar nắm quyền. Nhiều người biểu tình tiếp tục xuống đường, đồng thời kêu gọi người dân để rác tại các ngã tư đường. Trong khi đó, lực lượng an ninh Myanmar hôm qua lại nổ súng, khiến ít nhất 2 người biểu tình thiệt mạng, theo trang tin Mizzima. Tính đến hôm qua đã có ít nhất 510 người chết trong gần 2 tháng kể từ cuộc chính biến ngày 1.2, khi lực lượng an ninh đối phó các cuộc biểu tình phản đối, theo Reuters dẫn số liệu mới từ Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP).

Cách phản đối mới của người dân Myanmar: đình công rác thải

Trước tình trạng thương vong tăng, một nhóm biểu tình hôm 29.3 kêu gọi các nhóm vũ trang thiểu số hỗ trợ họ chống lại chính quyền quân sự. Đáp lại, 3 nhóm vũ trang, gồm lực lượng Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar, lực lượng Arakan và lực lượng Giải phóng dân tộc Ta'ang, ngày 30.3 ra tuyên bố chung kêu gọi quân đội dừng việc giết chết người biểu tình và giải quyết các vấn đề chính trị. Nếu không, họ sẽ hợp tác với các nhóm thiểu số để tự vệ, theo tuyên bố. Cuối tuần trước, quân đội Myanmar đã có cuộc đụng độ dữ dội với các thành viên thuộc nhóm Liên đoàn dân tộc Karen (KNU) ở gần khu vực biên giới giáp với Thái Lan, khiến khoảng 3.000 người chạy sang nước láng giềng này để lánh nạn. KNU cũng đã bày tỏ ủng hộ phong trào chống chính biến và kêu gọi quân đội dừng hành động bạo lực nhắm vào dân thường tham gia biểu tình.
Từ bên ngoài, một số nước tiếp tục chỉ trích và cô lập chính quyền quân sự Myanmar. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm qua cảnh báo lực lượng an ninh Myanmar “đã vượt qua một lằn ranh khác”, theo Reuters. Cùng ngày, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai thông báo dừng ngay lập tức một thỏa thuận thương mại song phương cho đến khi chính quyền dân cử Myanmar được khôi phục.

Phiến quân Myanmar chia rẽ ý kiến về phong trào biểu tình chống chính biến

Không giống Mỹ và EU, chính phủ Trung Quốc không lên án cuộc chính biến, nhưng ngày càng lo lắng rằng người Myanmar có thể tràn sang xin tị nạn và tình trạng này sẽ làm xấu đi tình hình an ninh ở Trung Quốc, theo một số nguồn thạo tin tiết lộ với Kyodo News. Nguồn tin cho biết thêm giới chức Trung Quốc ở TP.Thụy Lệ thuộc tỉnh Vân Nam đã thắt chặt an ninh ở khu vực gần biên giới giáp với Myanmar và ra lệnh các khách sạn không cho công dân Myanmar thuê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.