Cảnh báo nguy cơ chiến tranh vùng Vịnh

12/06/2017 06:51 GMT+7

Khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và các nước trong Liên đoàn Ả Rập do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tiếp tục leo thang.

Đến nay, cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh giữa Qatar và một số quốc gia láng giềng đã kéo dài 1 tuần và chưa có dấu hiệu lắng dịu. Trả lời phỏng vấn tờ FAZ ngày 11.6, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cảnh báo “mâu thuẫn đang có nguy cơ trở thành chiến tranh”. Trước đó, ông Gabriel đã thảo luận với những người đồng cấp Ả Rập Xê Út, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như điện đàm với các ngoại trưởng Iran và Kuwait. Hôm 5.6, Ả Rập Xê Út cùng một số quốc gia láng giềng đồng loạt cắt đứt quan hệ với Qatar và phong tỏa nước này vì cáo buộc chính quyền Doha “tài trợ các nhóm khủng bố nhằm gây bất ổn khu vực”. Qatar bác bỏ mọi cáo buộc trong khi một số chuyên gia cho rằng các quốc gia Ả Rập muốn “hạ bệ chính phủ thân Iran của Qatar”.
Giữa lúc căng thẳng vùng Vịnh đang dâng cao, hải quân Iran thông báo triển khai 2 chiến hạm đến Oman, quốc gia có chung biên giới với 3 trong số nhóm nước căng thẳng với Qatar là Ả Rập Xê Út, UAE và Yemen. Hãng thông tấn Tasnim dẫn thông cáo của quân đội Iran cho biết “một hạm đội hải quân” sẽ đến Oman trước khi tiến vào vùng biển bắc Ấn Độ Dương và vịnh Aden. Cũng trong hôm qua, Reuters dẫn lời giới chức Tehran cho biết đã điều 4 máy bay vận tải chở thực phẩm đến Qatar và dự định sẽ tiếp tế 100 tấn rau củ hằng ngày cho đối tác. Người dân Qatar đang đổ xô mua thực phẩm dự trữ do bán đảo với 2,5 triệu dân này phải nhập 80% thực phẩm từ các nước láng giềng hiện đã cắt đứt quan hệ. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 11.6 bác bỏ thông tin đang điều 20.000 quân đến Qatar.
Trong khi đó, Kuwait đang có nhiều nỗ lực xoa dịu căng thẳng khu vực và Ngoại trưởng nước này Sabah al-Khalid al-Sabah ngày 11.6 cho biết Qatar sẵn sàng lắng nghe quan ngại từ các bên khác. Trước mắt, chính quyền Doha thông báo không trục xuất công dân các nước đã cắt quan hệ với mình đồng thời thuê luật sư John Ashcroft, cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, để chuẩn bị các hành động pháp lý cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.