Cảnh báo nguy cơ khủng bố Olympic 2008

27/04/2008 00:07 GMT+7

Cảnh sát quốc tế (Interpol) cùng một số quốc gia vừa đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ khủng bố nhằm vào Olympic mùa hè sắp diễn ra tại Trung Quốc.

Mối đe dọa khủng bố hiện diện mọi nơi. Và sau thảm họa 11.9.2001, bóng ma khủng bố luôn ám ảnh nhân loại. Đối với những sự kiện quan trọng như Olympic mùa hè, nguy cơ khủng bố hiển nhiên là rất lớn. Chính vì điều này mà chống khủng bố luôn là công tác được ưu tiên hàng đầu trong việc tổ chức các kỳ Olympic gần đây, như Sydney 2000 và Athens 2004. Với Olympic 2008 sắp diễn ra, nguy cơ khủng bố cũng là điều mà chính phủ nước chủ nhà Trung Quốc, các quốc gia khác cùng các tổ chức quốc tế đặc biệt quan tâm.

Trong thông điệp được đưa ra tại hội nghị về an ninh cho Olympic 2008 diễn ra hôm thứ sáu vừa qua, Tổng thư ký Interpol, ông Ronald Noble, đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ al-Qaeda tấn công trong dịp đại hội thể thao diễn ra tại Bắc Kinh. "Nguy cơ xảy ra khủng bố là điều mà chúng ta luôn nói tới trước khi diễn ra các sự kiện Olympic trong thời gian gần đây. Vì thế, chúng ta phải chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với khả năng al-Qaeda và một vài nhóm khủng bố khác thực hiện các vụ tấn công chết chóc nhằm vào Olympic 2008". Hãng tin AFP dẫn lời ông Noble cho rằng việc có hàng tỉ người trên thế giới theo dõi Olympic qua truyền hình và làn sóng hàng triệu người tới Trung Quốc trong dịp này vô tình tạo ra cơ hội cho bọn khủng bố. Ông Noble nói rằng các khả năng dễ xảy ra nhất là bọn khủng bố sẽ tấn công hệ thống giao thông công cộng, phá hủy các cơ sở phục vụ Olympic.

Vào tháng 9.2007, Interpol từng thông báo chưa nhận được thông tin cụ thể nào từ 186 quốc gia thành viên về nguy cơ khủng bố trực tiếp nhằm vào Olympic Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo ông Noble, tình hình hiện nay đã thay đổi một cách đáng kể, có nghĩa là nguy cơ khủng bố đã xuất hiện và có thể gia tăng. Lời cảnh báo mới nhất của Interpol đã được Bộ Công an Trung Quốc xác nhận: "Không còn nghi ngờ gì nữa, mối đe dọa lớn nhất đối với Olympic Bắc Kinh là khủng bố".

Cùng với cảnh báo của Interpol, giới chức Mỹ và Anh cũng đã đưa ra các khuyến cáo tương tự. Hãng tin AFP dẫn một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó cảnh báo công dân nước này về nguy cơ khủng bố khi tới tham dự Olympic 2008. "Những sự kiện quan trọng như Olympic Bắc Kinh là mục tiêu hấp dẫn đối với khủng bố. Vận động viên Mỹ tới tham gia Olympic và người Mỹ sống tại Trung Quốc phải cảnh giác khi ở khách sạn, nhà hàng, đi trên các phương tiện giao thông công cộng hay đến các nơi đông người", thông cáo viết. Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, tuy nhà chức trách Trung Quốc gần đây đã tăng cường công tác an ninh tại sân bay và nhiều nơi khác nhưng các biện pháp phòng ngừa vẫn rất cần thiết. Bộ Ngoại giao Anh thì không đưa ra khuyến cáo về hạn chế du lịch tới Trung Quốc trong dịp Olympic, nhưng nhấn mạnh rằng "mối đe dọa khủng bố là không thể xem nhẹ".

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.