Cảnh báo sóng thần khắp Thái Bình Dương sau động đất rung chuyển Alaska

Khánh An
Khánh An
29/07/2021 15:07 GMT+7

Trận động đất mạnh 8,2 độ Richter ở Alaska (Mỹ) với tâm chấn nông dẫn đến cảnh báo sóng thần tại nhiều khu vực ven Thái Bình Dương.

Hãng Reuters ngày 29.7 đưa tin một trận động đất mạnh 8,2 độ Richter làm rung chuyển bán đảo Alaska (Mỹ) dẫn đến cảnh báo sóng thần trong khu vực.
Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay trận động đất xảy ra vào khoảng 22 giờ 15 ngày 28.7 (giờ địa phương) với tâm chấn ở độ sâu 35 km, cách thị trấn Perryville ở Alaska khoảng 91 km.
Trong khi đó, Trung tâm Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) cho rằng trận động đất mạnh 8 độ Richter và có độ sâu 10 km.
Tại Alaska, Trung tâm Cảnh báo sóng thần quốc gia (NTWC) phát cảnh báo cho các khu vực phía nam, bán đảo Alaska và các khu vực ven Thái Bình Dương từ Hinchinbrook cho đến Unimak. NTWC đang đánh giá mức nguy cơ sóng thần cho các khu vực khác ven Thái Bình Dương ở Mỹ và Canada.

Vị trí trận động đất và cảnh báo sóng thần

NTWC

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) ra cảnh báo cho bang Hawaii của Mỹ và đảo Guam. 
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đang đánh giá khả năng xảy ra sóng thần ảnh hưởng nước này, trong khi giới chức New Zealand cũng đang đánh giá xem có mối nguy hiểm nào đối với các khu vực ven biển không. Cục Khí tượng Úc thông báo không có đe dọa sóng thần với nước này.
Theo AFP, Alaska từng xảy ra trận động đất mạnh 9,2 độ Richter vào tháng 3.1964, trận động đất có cường độ mạnh nhất từng được ghi nhận ở Bắc Mỹ. Trận động đất tàn phá thành phố Anchorage và dẫn đến sóng thần tại vịnh Alaska, Bờ Tây Mỹ và Hawaii, khiến hơn 250 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.