Cảnh báo về máy bay tiếp nhiên liệu mới của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
01/06/2021 19:44 GMT+7

Một chuyên gia quân sự Đài Loan khuyến cáo lực lượng phòng vệ của vùng lãnh thổ này nên theo dõi kỹ việc Trung Quốc phát triển máy bay tiếp nhiên liệu mới vì nó sẽ giúp Bắc Kinh mở rộng cuộc tấn công tầm xa.

Trong bài bình luận mới đây, nhà nghiên cứu Âu Tích Phú thuộc Viện nghiên cứu An ninh và Quốc phòng (INDSR, Đài Loan) viết rằng Trung Quốc đang trong quá trình phát triển một phiên bản tiếp nhiên liệu từ máy bay vận tải quân sự Y-20 của nước này, theo hãng tin CNA. Phiên bản mới được gọi là Y-20U.
Y-20 có trọng tải tối đa lúc cất cánh là 220 tấn và phiên bản tiếp nhiên liệu được cho là có thể chở 60 tấn nhiên liệu, nhiều hơn gấp 3 lần công suất tối đa của H-6U, hiện được không quân Trung Quốc sử dụng cho việc tiếp nhiên liệu trên không, theo ông Âu. Quân đội Trung Quốc hiện được cho là sở hữu khoảng 24 chiếc H-6U cùng 3 máy bay tiếp nhiên liệu Il-78 mua từ Ukraine.

Máy bay vận tải quân sự Y-20 của Trung Quốc

Chụp từ clip

Trong bài bình luận đăng trên website của INDSR, ông Âu còn cho rằng ngoài việc tăng công suất đáng kể, Y-20U còn có 3 điểm tiếp nhiên liệu, so với con số 2 của H-6U. Với những đặc tính này, máy bay tiếp nhiên liệu mới sẽ giúp các chiến đấu cơ thuộc không quân Trung Quốc tăng khả năng tấn công tầm xa và mở rộng bán kính tác chiến, ông Âu cảnh báo.
Cũng theo ông Âu, với Y-20U, một vòng tiếp nhiên liệu trên không dự kiến mở rộng bán kính tác chiến thêm 25-30% đối với máy bay ném bom H-6N, 30-40% đối với chiến đấu cơ J-8 và J-10 và 100% đối máy bay vận tải Y-9. Vì vậy, lực lượng phòng vệ Đài Loan cần chú ý việc Trung Quốc phát triển Y-20U và nghiên cứu việc phát triển này có thể ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của vùng lãnh thổ này như thế nào, theo ông Âu.

Hình ảnh được cho là máy bay ném bom H-6N

Weibo

Trong số máy bay chiến đấu của Trung Quốc nói trên, máy bay ném bom H-6N ra mắt lần đầu tại cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh vào ngày 1.10.2019, có thể nhận tiếp nhiên liệu trên không, mang tên lửa đạn đạo và tên lửa bội siêu thanh, theo Hoàn Cầu thời báo.
Trước đó, vào tháng 11.2020, tạp chí quốc phòng Ordnance Industry Science Technology loan tinmột hình ảnh trên mạng xã hội vào thời điểm đó cho thấy một chiếc Y-20U dường như đang tiếp nhiên liệu trên không cho chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc. Nếu bức ảnh được xác minh, đó là lần đầu tiên một chiếc Y-20U tiến hành việc tiếp nhiên liệu trên không cho J-20.

Hình ảnh được cho là phiên bản tiếp nhiên liệu của máy bay vận tải Y-20 đang tiếp nhiên liệu cho chiến đấu cơ J-20

Chụp màn hình Twoeggz.com

Một khi được tiếp nhiên liệu trên không từ Y-20U, J-20 có thể mở rộng tầm hoạt động lên tới hơn 8.000 km và bán kính tác chiến lên hơn 3.000 km, theo Ordnance Industry Science Technology. Nếu được tiếp nhiên liệu vài lần, J-20 có thể bay hơn 10.000 km để thực hiện các chuyến bay liên lục địa. Sự kết hợp giữa Y-20U và J-20 có thể bao phủ toàn bộ chuỗi đảo thứ nhất và thứ hai, trở thành “ngọn giáo sắc bén nhất” của không quân Trung Quốc trong phòng thủ và tấn công, theo Ordnance Industry Science Technology.

Oanh tạc cơ H-20 của Trung Quốc có khả năng tấn công chuỗi đảo thứ 2?

Chuỗi đảo thứ nhất bắt đầu tại quần đảo Kuril/Chishim, kết thúc ở Borneo và phần phía bắc của Philippines còn chuỗi đảo thứ hai, thường được tính là từ quần đảo Bonin (Nhật Bản) đến quần đảo Mariana (được xem lãnh thổ Mỹ) nằm ở phía đông của Philippines. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.