Cảnh sát Mỹ bí mật theo dõi dân thường bằng công cụ quân sự

27/11/2017 07:37 GMT+7

Nhiều sở cảnh sát trên toàn nước Mỹ bị tố dùng những thiết bị chuyên dụng của quân đội để theo dõi nghi phạm lẫn dân thường một cách bất hợp pháp.

Công nghệ được cảnh sát Mỹ áp dụng là công cụ được phát triển đặc biệt cho quân đội, được biết đến với tên gọi thiết bị Xác nhận Danh tính Người dùng Di động Quốc tế (IMSI).

Theo AP ngày 26.11, IMSI giả dạng là các tháp phát sóng của nhà mạng di động và đánh lừa điện thoại truyền tín hiệu thông qua chúng. Bằng cách đó, cảnh sát có thể theo dõi vị trí của nghi phạm mà không cần đối tượng thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn.

Phiên bản phổ biến nhất của loại thiết bị này được gọi là “StingRay”, tức cá đuối gai độc. Những công cụ như vậy cũng có thể thu thập số điện thoại mà đối tượng gọi điện và nhắn tin, thậm chí còn chặn được nội dung trao đổi.

Ít nhất 72 sở cảnh sát cấp bang và thành phố tại 24 tiểu bang và 13 cơ quan liên bang đang sử dụng công cụ do thám trên.

Hồi năm ngoái, Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện Mỹ đã công khai báo cáo cho thấy Bộ Tư pháp và Bộ An ninh nội địa đã chi tổng cộng 95 triệu USD cho 434 thiết bị giả dạng tháp viễn thông từ năm 2010 đến 2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.