Cảnh sát Nhật Bản bị tố vi phạm tự do ngôn luận

26/08/2016 15:50 GMT+7

Hai tờ báo ở tỉnh Okinawa cáo buộc cảnh sát chống bạo động Nhật Bản dùng vũ lực ép phóng viên ra khỏi đoàn người biểu tình phản đối việc xây dựng sân bay trực thăng của quân đội Mỹ tại tỉnh này.

Tờ Okinawa TimesRyukyu Shimpo cáo buộc cảnh sát chống bạo động Nhật Bản vi phạm quyền tự do ngôn luận khi ngăn cản phóng viên tác nghiệp tại cuộc biểu tình hồi tuần rồi, theo đài Russia Today (Nga) ngày 25.8. Theo hai tờ báo này, cảnh sát chống bạo động đã khoá tay các phóng viên và buộc họ phải rời khỏi khu vực biểu tình.
Người dân đã tập trung biểu tình phản đối việc xây dựng sân bay trực thăng của quân đội Mỹ tại làng Higashi, phía bắc tỉnh Okinawa.
“Hoạt động thu thập thông tin của phóng viên bị hạn chế trong vòng khoảng 30 phút mặc dù họ đã xuất trình giấy tờ tùy thân để chứng minh là phóng viên”, tờ Okinawa Times nhấn mạnh.
Tờ báo này cho rằng những hành động của cảnh sát chống bạo động chống lại phóng viên “vi phạm quyền tự do ngôn luận và chúng tôi sẽ không thể chấp nhận hành động này”.
Tờ Ryukyu Shimpo cũng đăng tải bài viết với nội dung “kịch kiệt phản đối hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận của lực lượng cảnh sát chống bạo động Nhật Bản”.
Hội nhà báo Nhật Bản cũng ủng hộ hai tờ báo trên, kêu gọi chính phủ Nhật Bản phải xử lý những hành động “không thể tha thứ” của cảnh sát vì đã “vi phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận”.
Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát Okinawa bác bỏ các cáo buộc trên, đổ lỗi cho các phóng viên.
“Các phóng viên không đeo băng tay để nhận diện là phóng viên, vì thế rất khó cho chúng tôi để phân biệt họ là ai. Nhưng chúng tôi không có ý định ngăn cản hoạt động của họ”, một quan chức cảnh sát Okinawa trả lời phỏng vấn tờ Asahi Shimbun.
Quân đội Mỹ sẽ xây dựng 6 sân bay dành cho máy lên thẳng tại khu huấn luyện Trại Gonsalves ở làng Higashi, nhưng kế hoạch này vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ người dân địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.