Cặp bài trùng Putin - Orban

04/02/2017 10:00 GMT+7

Với chuyến thăm Hungary lần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Victor Orban gặp nhau lần thứ 3 trong khoảng thời gian chỉ hơn 2 năm.

Trong bối cảnh EU và NATO mà Hungary là thành viên cùng với Mỹ tiếp tục căng thẳng với Nga và duy trì những biện pháp trừng phạt Moscow, tần số gặp nhau thường xuyên ấy phản ánh mối quan hệ chặt chẽ rất đặc biệt giữa Hungary và Nga nói chung cũng như quan hệ cá nhân giữa ông Orban với ông Putin nói riêng. Ở hai phe hiện đối đầu nhau thật đấy nhưng hai người này lại chẳng khác gì một cặp bài trùng trong mối quan hệ giữa EU và NATO với Nga.
Bên này hiện đang có cái mà bên kia cần, chính vì thế mà bên này rất có giá trị đối với bên kia. Hungary của ông Orban không coi Nga là mối đe dọa an ninh như NATO và ngay từ đầu đã không thuận với chủ trương trừng phạt Nga của EU.
Nga không thay thế được EU, nhưng ông Orban cần nguồn tài chính của Nga và thị trường Nga, lại còn chủ ý dùng việc thúc đẩy quan hệ với Nga để gây áp lực buộc EU phải thay đổi theo hướng trở thành liên kết của các nhà nước độc lập chứ không phải liên minh như hiện tại. Chẳng hạn như không phải nhờ EU mà nhờ vốn 10 tỉ euro của Nga mà Hungary mới sắp có được nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Hai nhà máy nữa đang được hai bên thương thảo - cũng bằng vốn đầu tư của Nga.
Đối với ông Putin, Hungary hiện là mắt xích yếu nhất trong chiến lược của EU và NATO nhằm đối phó Nga. Ông Putin dùng Hungary để phân hóa nội bộ EU và NATO, từng bước vô hiệu hóa những biện pháp của EU trừng phạt Nga, lôi kéo và khích lệ các thành viên khác của EU và NATO làm theo Hungary. Có đi có lại vậy mới toại lòng nhau chứ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.