'Cha đẻ' lá cờ cầu vồng lục sắc của cộng đồng LGBT qua đời ở tuổi 65

01/04/2017 21:47 GMT+7

Nghệ sĩ và nhà hoạt động xã hội người Mỹ Gilbert Baker - nổi tiếng vì đã sáng tạo ra lá cờ lục sắc bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng LGBT đã qua đời, thọ 65 tuổi, theo Reuters ngày 31.3.

Thông tin trên đã được bạn thân của ông là Clive Jones công bố rộng rãi trên mạng xã hội Twitter vào ngày thứ sáu 31.3. “Thế là người bạn thân thiết nhất của tôi đã ra đi. Ông đã để lại cho thế giới lá cờ lục sắc, và để lại cho tôi 40 năm tình bạn và tình yêu thương”, Clive Jones viết.
Những người diễu hành nâng cao lá cờ cầu vồng trong Ngày diễu hành tự do đồng tính hàng năm trên đường phố Ciudad Juarez (Mexico) ngày 19.6.2016 Reuters
Reuters không thông tin chi tiết về nguyên nhân cái chết của Gilbert Baker và nơi ông chết. Tờ San Francisco Chronicle ngày 31.3 cũng đưa tin ông Baker đã qua đời tại nhà riêng ở New York (Mỹ).


LGBT là tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender).


Ông Jones đã đưa lên mạng một tấm ảnh của Gilbert Baker cùng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, và mời mọi người đến dự lễ tưởng nhớ bạn mình dưới lá cờ cầu vồng tại quận Castro ở San Francisco vào tối thứ sáu 31.3.
Ngay sau khi hay tin ông Baker qua đời, một lá cờ lục sắc khổng lồ đã được giăng lên ở San Francisco tại khu vực gần tòa nhà Harvey Milk Plaza, nơi được đặt tên Harvey Milk - chính trị gia đầu tiên công khai mình là người đồng tính. Ngoài ra, một lễ thắp nến cũng được tổ chức bên dưới lá cờ vào lúc 19 giờ tối 31.3 để tiễn đưa ông.
Gilbert Barker sinh năm 1951 tại Kansas, từng đóng quân tại San Francisco trong những năm 1970, và bắt đầu phong trào đòi quyền lợi cho người đồng tính, thiết kế các biểu ngữ về quyền đồng tính và chống chiến tranh theo yêu cầu của Harvey Milk.
Lá cờ đầu tiên do ông thiết kế đã được Milk sử dụng trong Ngày diễu hành tự do đồng tính (Gay Freedom Day) 25.6.1978 ở San Francisco, gồm 8 dải màu với những ẩn ý sâu sắc: hồng là tình dục, đỏ là sự sống, cam là sự hàn gắn, vàng là ánh mặt trời, xanh lá là thiên nhiên, lam là nghệ thuật, chàm là sự đồng điệu và màu tím là nghị lực. Để hoàn thành lá cờ này, Gilbert Baker cùng 30 tình nguyện viên khác đã phải tự nhuộm vải và may.
Các nhà hoạt động vì quyền lợi của LGBT giương cao lá cờ cầu vồng tại quảng trường Tunel (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) tháng 6.2016 Reuters
Sau này, lá cờ được đón nhận rộng rãi và có nhu cầu sản xuất với số lượng lớn, cùng với thực tế khó khăn khi nhuộm màu hồng dễ bị phai màu và nhu cầu về số sọc chẵn trên lá cờ để tạo sự cân bằng trên đường diễu hành đã khiến 2 sọc màu chàm và màu lam bị thay bằng 1 sọc màu xanh hoàng gia, tạo nên lá cờ lục sắc thường được sử dụng ngày nay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng giơ lá cờ cầu vồng có ghi dòng chữ “LGBTs for TRUMP” nhằm kêu gọi sự ủng hộ trong chiến dịch tranh cử của ông ở Colorado hồi tháng 10.2016 Reuters
Baker từng cho biết thông qua lá cờ, ông muốn truyền đạt ý tưởng về sự đa dạng và sự hòa hợp, sử dụng "thứ gì đó từ tự nhiên để thể hiện rằng tình dục là quyền con người". Lá cờ đã được Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New York sưu tập vào năm 2015 và đánh giá đây là "một cột mốc thiết kế quan trọng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.