Chánh văn phòng tổng thống Pháp bị điều tra

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/06/2018 19:30 GMT+7

Chánh văn phòng Tổng thống Pháp Alexis Kohler đang bị điều tra vì nghi vấn xung đột lợi ích khi làm việc cho công ty tư nhân.

Cơ quan công tố tài chính của Pháp đã bắt đầu điều tra ông Alexis Kohler vì có liên hệ với hãng tàu biển MSC của Ý (trụ sở tại Thụy Sĩ). Cuộc điều tra được tiến hành sau khi website điều tra Mediapart phanh phui mối liên hệ của gia đình ông Kohler với MSC và tiếp đó là tổ chức chống tham nhũng Anticor đâm đơn kiện hôm 1.6.
Theo AFP, cuộc điều tra tập trung vào mối liên hệ của gia đình ông Kohler trong giai đoạn ông là công chức nhà nước, làm việc trong Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp từ năm 2012-2016. Mẹ của ông Kohler có quan hệ họ hàng với vợ của người thành lập MSC, ông Gianlugi Aponte.
Ông Kohler rời Bộ Kinh tế và Tài chính năm 2016 sau khi Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron từ chức để chuẩn bị tranh cử tổng thống. Ông Kohler trong cùng năm làm giám đốc tài chính cho MSC. Sau 9 tháng, ông nghỉ việc và giữ chức Chánh văn phòng tổng thống từ tháng 5.2017 sau khi ông Macron đắc cử.
Ông Kohler được coi là phụ tá rất thân cận của Tổng thống Emmanuel Macron Reuters
Văn phòng công tố tài chính quốc gia thông báo sẽ kiểm tra liệu ông Kohler có can dự vào quyết định, công việc nào tại MSC trong thời gian phục vụ trong chính quyền hay không.
Văn phòng tổng thống Pháp đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc, cho rằng ông Kohler không bao giờ che giấu mối liên hệ của gia đình với MSC và ông hoàn toàn không tham gia vào mọi hoạt động của doanh nghiệp này trong thời gian làm việc trong chính quyền.
“Kohler sẵn sàng cung cấp mọi tài liệu để chứng minh ông tôn trọng luật pháp trong quá trình làm việc”, Văn phòng tổng thống tuyên bố. 
Ông Kohler được coi là phụ tá thân cận của Tổng thống Macron. Ông từng được miêu tả là người cuối cùng mà ông Macron nói chuyện trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.