Châu Âu kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít

09/05/2015 19:40 GMT+7

(TNO) Không tham dự lễ diễu binh ở Nga, nhiều nước châu Âu đã kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức hôm 8.5 theo nhiều cách khác nhau.

(TNO) Không tham dự lễ diễu binh ở Nga, nhiều nước châu Âu đã kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức hôm 8.5 theo nhiều cách khác nhau.

Buổi lễ diễu binh hoành tráng của nước Nga tại Quảng trường Đỏ thu hút sự quan tâm của thế giới khi có sự góp mặt của 27 nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên trên khắp châu Âu, không ít những lễ kỷ niệm cũng diễn ra ấn tượng.
Hầu hết các nhà lãnh đạo châu Âu đã từ chối tham dự buổi diễu binh của Nga do mâu thuẫn về vấn đề Ukraine. Năm nay, họ tổ chức lễ tưởng niệm tại nước mình, theo Russia Today.
Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski (giữa) tại lễ tưởng niệm Chiến tranh thế giới thứ 2 ở Gdansk - Ảnh: Reuters
Ba Lan tổ chức lễ tưởng niệm tại bán đảo Westerplatte, thành phố Gdansk đêm 8.5. Tham dự buổi lễ có Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và người đứng đầu của một số nước Đông Âu, trong đó có Lithuania, Bulgaria, Estonia và Romania.
Pháp tổ chức lễ tại Paris. Tổng thống Francois Hollande và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đặt vòng hoa trên Mộ Chiến sĩ Vô danh.
Đoàn hộ tống Tổng thống Pháp Francois Hollande đến khu vực tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến chống Phát xít Đức - Ảnh: Reuters
Ở nước Anh, 200 ngọn đèn thắp lên để tưởng nhớ 55 triệu linh hồn trong cuộc chiến tranh 70 năm trước. Đại diện của Scotland, Bắc Ireland cũng đứng cùng Thủ tướng Anh David Cameroon tại đài kỷ niệm ở khu vực trung tâm London để tưởng nhớ các chiến sĩ.
Thủ tướng Anh David Cameron (phải) xếp hàng cùng đại diện các nước tưởng niệm tại trung tâm London - Ảnh: Reuters
Đức trong khi đó đánh dấu sự kiện "giải phóng" khỏi Đức Quốc xã trong một phiên họp chung của Quốc hội, nơi diễn giả Norbert Lammert đã ca ngợi sự tha thứ của các nước chịu ảnh hưởng từ chế độ Phát xít Đức trước kia, theo AFP.

"Hôm nay chúng ta nhớ đến hàng triệu nạn nhân của một chiến dịch thảm sát chưa từng có đối với các quốc gia và dân tộc khác, chống lại người Slav, chống lại người Do Thái ở châu Âu", ông Norbert Lammert nói trong buổi họp có sự tham dự của Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Joachim Gauck.
Báo Đức Die Welt ca ngợi những thay đổi trong cả nước về một "xã hội tự do đã được xây dựng", và "các thế hệ con em phải hiểu rõ quá khứ đen tối đã qua".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.