Châu Âu: Phá vỡ mạng lưới buôn người

21/04/2011 11:21 GMT+7

* Malaysia bắt giữ 2 tàu đánh cá của ngư dân VN Trong hoạt động phối hợp giữa các nước thuộc châu u để chống nạn buôn người, cảnh sát Anh và Hungary hôm 19-4 thông báo đã phá vỡ hoàn toàn một đường dây buôn người có phạm vi hoạt động khắp châu u.

Như mô tả của hãng tin AP, phần lớn người di cư lại rơi vào tình cảnh làm việc như nô lệ trong các đồn điền trồng cần sa sau khi bỏ ra khoảng 28.500 USD cho chiếc vé đến châu u. Theo trung tá Zoltan Boross, thuộc Văn phòng Điều tra quốc gia của Hungary, cảnh sát đã bắt được 98 người liên quan đến đường dây buôn người nêu trên suốt 2 năm qua, trong đó có cả những người làm giả giấy tờ cho các nạn nhân người Việt Nam.

 
Hình ảnh những di dân trên màn hình theo dõi của cảnh sát. Ảnh: AP


Ông Zoltan Boross cho biết: “Đích đến của bọn buôn người là Anh, tuy nhiên một số nạn nhân Việt Nam được chuyển đến Pháp và Đức. Một khi di dân đã vào được châu u, nhà chức trách rất khó để phát hiện ra họ. Đó là vì hộ chiếu cho phép họ tự do đi lại ở 27 nước thuộc châu u”. Ông Andre Baker, Phó Giám đốc Sở Điều tra tội phạm của Anh, ước tính hiện có 35.000 người Việt nhập cư bất hợp pháp ở nước này.

Trong một diễn biến khác, hôm 19-4, Cơ quan Kiểm soát Hàng hải Malaysia (MMEA) đã bắt giữ 2 chiếc tàu đánh cá chở 18 ngư dân người Việt ở phía Tây Bắc thành phố Miri. Theo hãng tin Bernama, nhà chức trách cũng tịch thu 20 tấn cá vì cho rằng ngư dân người Việt đã đánh bắt trái phép trên vùng biển nước này. Khi kiểm tra tàu, nhà điều tra phát hiện các ngư dân đã sử dụng nhiều kỹ thuật đánh bắt cá cho mục đích thương mại.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.