Châu Âu phân hóa trước lựa chọn khó

Khánh An
Khánh An
09/04/2020 09:30 GMT+7

Vấn đề chia sẻ nợ công đang làm phân hóa sâu sắc hơn các bất đồng giữa những nước sử dụng chung đồng euro.

Bộ trưởng Tài chính các nước Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua buộc phải tạm hoãn phiên họp bắt đầu từ ngày 7.4 và kéo dài xuyên đêm, sau khi các bên tiếp tục bất đồng về gói giải pháp giúp cứu nguy cho nền kinh tế khu vực giữa đại dịch Covid-19.
Cuộc họp kéo dài suốt 16 giờ với nhiều phiên tạm nghỉ để đàm phán song phương vẫn chưa thống nhất về gói hỗ trợ 500 tỉ euro nhằm giúp các nền kinh tế đang dần kiệt sức trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” hiện nay, cũng như giúp thu hẹp những khác biệt nội khối.
Để hỗ trợ các nền kinh tế trong khối, EU đã tạm hoãn áp đặt hạn mức viện trợ và cho phép các nước thành viên gia tăng nợ công để bù vào khoản chi tiêu cho công tác đối phó dịch Covid-19, nhưng Ý, Tây Ban Nha và Pháp cho rằng các biện pháp này chưa đủ. Các nguồn tin cho biết Ý muốn trong chương trình hỗ trợ có nội dung chia sẻ nợ chung, trong khi Hà Lan cương quyết nói không.
Chính vấn đề chia sẻ nợ công đang làm phân hóa sâu sắc hơn các bất đồng giữa những nước sử dụng chung đồng euro, với Ý và Tây Ban Nha đang gặp nhiều khó khăn hơn so với các nước phía bắc như Đức và Hà Lan. Giữa đại dịch, EU đang đối diện nhiều nguy cơ chia rẽ đến mức Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu châu Âu Mauro Ferrari hôm qua quyết định từ chức do bức xúc về cách châu lục này phối hợp trong ứng phó.

[VIDEO] Châu Âu 'mộng du' vào khủng hoảng Covid-19 thế nào?


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.