Châu Âu tuyển người khuyết tật làm phi hành gia

01/07/2021 18:10 GMT+7

Châu Âu đang mở đợt tuyển dụng phi hành gia mới với mục tiêu tìm kiếm thêm phi hành gia nữ và người khuyết tật.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết họ đã thật sự ấn tượng bởi số lượng người nộp đơn cao kỷ lục - hơn 22.000 người mang hy vọng trở thành thế hệ du hành vũ trụ tiếp theo của lục địa này. Trong đó có nhiều phụ nữ hơn bao giờ hết và đặc biệt có khoảng 200 người khuyết tật, theo AP.
Tổng giám đốc ESA Josef Aschbacher nói rất ngạc nhiên và cho rằng điều đó thể hiện rõ sự quan tâm và nhiệt huyết của người dân khắp châu Âu dành cho chương trình không gian.
Trong nỗ lực lần đầu tiên để đưa phi hành gia khuyết tật vào không gian, ESA đang tìm kiếm những ứng viên bị khuyết tật nhằm nghiên cứu tính năng cần thiết của các trạm vũ trụ để phù hợp cho người khuyết tật.

Châu Âu khuyến khích phụ nữ làm phi hành gia

ESA đang nỗ lực để tạo sự đa dạng và cân bằng giới tính trong chương trình không gian của cơ quan này. Tuy nhiên theo thống kê, chỉ 24% ứng viên đăng ký đợt này là phụ nữ, trong khi đợt tuyển dụng gần nhất hồi năm 2008, số ứng viên nữ chiếm 15%.
Ông David Parker, Giám đốc Nhân sự và Robot thám hiểm của ESA cho rằng con số 5.419 phụ nữ đăng ký cho thấy tổ chức này còn phải tiến hành nhiều kế hoạch để đạt được cân bằng giới trong lĩnh vực vũ trụ.
Trên toàn cầu, trong số 560 phi hành gia từng đi vào không gian chỉ có 65 phụ nữ và đa số là người Mỹ. Cho đến nay, ESA chỉ mới cử hai phụ nữ vào vũ trụ - bà Claudie Haigneré và bà Samantha Cristoforetti.
Chiến dịch tuyển dụng không đề cập cụ thể đến sự đa dạng sắc tộc, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “đại diện cho tất cả các thành phần trong xã hội của chúng ta”.
Trong số những ứng viên nói trên, chỉ có 4 đến 6 người được chọn làm phi hành gia tiếp theo của châu Âu, cùng đội dự bị khoảng 20 người. Các ứng cử viên sẽ trải qua quá trình sàng lọc chuyên sâu trong năm tới, và quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.