Cháy nổ liên tục tại nhà máy hạt nhân

16/03/2011 00:52 GMT+7

Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản tiếp tục hứng vụ nổ thứ 3 cộng thêm hỏa hoạn, khiến phóng xạ tăng mạnh trong khu vực.

Vụ nổ xảy ra vào sáng sớm qua tại lò phản ứng số 2. Bất chấp nỗ lực bơm nước biển làm nguội lò phản ứng, tình hình đã vuột khỏi tầm kiểm soát của giới chức nhà máy. Trong cuộc họp báo tại Paris hôm qua, người đứng đầu Cơ quan An toàn hạt nhân Pháp (ANS) là Andre-Claude Lacoste tuyên bố lớp vỏ bê-tông bao quanh lò phản ứng số 2 để ngăn chặn phóng xạ đã bị nứt. AFP dẫn lời ông Lacoste cho biết thêm thông tin này được cung cấp bởi giới chức Nhật và một chuyên gia thuộc Viện An toàn phóng xạ và hạt nhân Pháp. ANS đánh giá tình hình tại Fukushima thuộc mức thứ 6 trong thang đánh giá 7 mức về độ nghiêm trọng phóng xạ của thế giới. 

Cùng ngày, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho hay hồ chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng số 4 của nhà máy trên đã bốc cháy ngùn ngụt, thải phóng xạ vào không khí, trước khi lửa bị dập tắt. Hôm qua, TEPCO thông báo kế hoạch dùng trực thăng đổ nước vào hồ chứa của lò số 4 để làm mát các thanh nhiên liệu sau vụ cháy.


Sơ tán người dân trong khu vực Nhà máy Fukushima số 1 - Ảnh: Reuters
 

Sau sự cố hôm qua, mức phóng xạ xung quanh Nhà máy Fukushima số 1 trong một giờ phơi nhiễm đã tăng lên gấp 8 lần so với mức cho phép phơi nhiễm trong vòng 1 năm, BBC dẫn nguồn Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho hay. Còn Reuters dẫn nguồn tin chính phủ nói mức phóng xạ 400 millisievert/giờ đã được ghi nhận gần lò số phản ứng 4. Tình trạng phơi nhiễm hơn 100 millisievert/năm có thể dẫn đến ung thư.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano cũng thông báo nhiệt độ tại 2 lò phản ứng số 5 và số 6 đang tăng lên từng giờ.

Trước tình hình trên, chính phủ đã mở rộng khu vực nguy hiểm xung quanh Nhà máy Fukushima số 1 lên 30 km. Những người sống trong bán kính 20-30 km tính từ nhà máy được yêu cầu di tản đi nơi khác hoặc ở trong nhà, đóng chặt cửa nẻo, không chạy máy điều hòa và phơi đồ trong nhà. Kyodo News cũng đưa tin Bộ Giao thông Nhật Bản tuyên bố vùng cấm bay trong phạm vi 30 km từ nhà máy nhưng không áp dụng đối với các máy bay tham gia công tác cứu hộ ở vùng bị động đất, sóng thần.

Diễn biến nguy hiểm vào hôm qua khiến nhiều người hoảng sợ, đặc biệt tại Tokyo, cách Nhà máy Fukushima khoảng 250 km. Dù giới chuyên gia khẳng định mức phóng xạ tại nơi này có tăng nhưng vẫn chưa đến mức nguy hiểm cho sức khỏe, người dân thủ đô đổ xô mua hàng hóa tích trữ đề phòng trường hợp phải ở trong nhà nhiều ngày liền.

Trao đổi với Thanh Niên, nhà báo Shimpei Ide của tờ Mainichi cho hay dù biết nồng độ phóng xạ quá thấp để có thể ảnh hưởng sức khỏe người dân, nhưng nỗi sợ đang lớn dần trong lòng mọi người. 

Số người thiệt mạng chính thức: 3.373 người

Tối qua, Cảnh sát quốc gia Nhật Bản công bố con số cập nhật mới nhất về thương vong sau trận động đất 9 độ Richter và sóng thần kinh hoàng hôm 11.3. Theo đó, số người chết được xác định là 3.373 người, 1.897 người bị thương và còn 6.746 người mất tích. 

Hôm qua, một trận động đất 6 độ Richter lại xảy ra tại tỉnh Shizuoka, cách Tokyo 120 km về phía tây nam nhưng chưa có thông tin về thiệt hại.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.