'Chê' trường, nhiều phụ huynh Trung Quốc tự dạy học cho con ở nhà

09/09/2013 15:35 GMT+7

(TNO) Do bức xúc trước nền giáo dục nặng về thi cử và điểm số, ngày càng nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc không đưa trẻ tới trường mà tự dạy học cho con cái của họ tại nhà.

(TNO) Do bức xúc trước nền giáo dục nặng về thi cử và điểm số, ngày càng nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc không đưa trẻ tới trường mà tự dạy học cho con cái của họ tại nhà.


Một học sinh Trung Quốc phờ phạc trước một đống sách vở - Ảnh: Reuters

Nghỉ làm, ở nhà dạy học cho con trai

Không giống như các bậc phụ huynh khác ở Trung Quốc phải lo toan nhiều thứ chuẩn bị cho con cái bước vào năm học mới, ông Leng Shan, một người dân sống ở thủ đô Bắc Kinh, không phải lo nghĩ gì bởi vì đứa con trai 8 tuổi của ông được giáo dục tại gia, theo Tân Hoa xã.

Bất mãn với hệ thống giáo dục Trung Quốc, ông Leng, tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh danh tiếng, đã thôi việc ở nhà tự dạy con học trong những năm qua.

Ông Leng tự lên kế hoạch giảng dạy các môn học cơ bản như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và toán cho con trai, không thuê giáo viên.

Nếu có thời gian rảnh, ông Leng làm thêm công việc dịch thuật.

“Thật là khó để tìm một trường học tốt ở Bắc Kinh, và giáo dục tại gia (tiếng Anh gọi là home schooling) là một giải pháp tốt nhất, tôi không cần phải lo lắng nhiều về chuyện học hành của con tôi. Tôi sẽ tự dạy học cho con tôi cho đến khi nó vào đại học”, ông Leng cho hay.

Không chỉ có một mình ông Leng cho con trai học tại gia. Ngày càng nhiều phụ huynh Trung Quốc chọn mô hình home shooling hơn là thuê giáo viên về nhà dạy cho con, tại các khu vực kinh tế phát triển như Quảng Đông, Triết Giang và Bắc Kinh vì không an tâm với hệ thống giáo dục địa phương.

Mất niềm tin về nền giáo dục

Tân Hoa xã dẫn một báo cáo gần đây của Học viện Nghiên cứu Giáo dục thế kỷ 21 của Trung Quốc, ước tính có khoảng 18.000 phụ huynh cân nhắc hoặc đang áp dụng mô hình home shooling tại Trung Quốc.

Hơn phân nửa số phụ huynh này cho biết họ chọn home schooling vì không còn tin tưởng vào hệ thống giáo dục của Trung Quốc.

Ông Yuan Peikun, ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Quảng Đông, không cho con đến trường học và chọn mô hình home schooling.

 
Các học sinh tham dự buổi lễ kỷ niệm tại một trường tiểu học ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

“Vợ chồng tôi nghĩ rằng hệ thống giáo dục Trung Quốc không tốt cho đứa con trai của chúng tôi, và nhiều thứ được dạy trong trường học là vô nghĩa”, ông Yuan, tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, nói.

Chính vì vậy mà vợ chồng ông Yuan tự sắp xếp lịch dạy học cho đứa con trai của mình chứ không thuê giáo viên về dạy.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh Trung Quốc bày tỏ lo ngại rằng mô hình home shooling ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm lý của trẻ em do thiếu giao tiếp với các bạn đồng trang lứa.

Nhưng ông Yuan cho hay: “Tôi thường xuyên đưa con tôi tham dự các hoạt động cộng đồng nhằm tăng cường kỹ năng giao tiếp cho cháu”.

Theo nhận định của ông Xiong Bingqi, Chủ tịch Học viện Nghiên cứu Giáo dục thế kỷ 21, xu hướng nhiều phụ huynh tự dạy con học tại nhà có thể giúp các trường học công và cả nền giáo dục ở Trung Quốc phải sớm cải tổ để đáp ứng với nhu cầu phát triển xã hội.

Ông Xiong cho biết thêm cần phải có luật quy định về việc giáo dục con trẻ tại nhà và bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực giảng dạy của các bậc phụ huynh.

Phúc Duy

>> Trung Quốc cấm “hành hạ” học sinh trong dịp hè
>> Hàn Quốc thuê thêm 200 nội trợ dạy học
>> Anh: Thí điểm dạy học theo khả năng
>> Vì sao trường quốc tế “hấp dẫn” các phụ huynh?
>> Điều mong ước của phụ huynh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.