Chi tiết hợp đồng Ấn Độ mua 36 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

23/09/2016 19:00 GMT+7

Ấn Độ ngày 23.9 ký hợp đồng mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp trị giá 8,7 tỉ USD sau nhiều năm đàm phán. Đây là hợp đồng sắm máy bay "khủng" của Ấn Độ sau hơn 2 thập niên.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 23.9 tại New Delhi (Ấn Độ) đã ký hợp đồng về việc Pháp cung cấp máy bay chiến đấu Rafale cho Ấn Độ sau quá trình đàm phán kéo dài giữa 2 nước.
Ấn Độ sẽ trả 7,8 tỉ euro (khoảng 8,7 tỉ USD) cho 36 chiếc máy bay chiến đấu 2 động cơ này do hãng Dassault sản xuất. Khoảng 15% chi phí sẽ được thanh toán trước.
Đợt máy bay đầu tiên sẽ được giao 18 tháng sau khi hợp đồng được ký và sẽ hoàn tất sau 66 tháng. Trong hợp đồng còn có thêm điều khoản ràng buộc Pháp phải đầu tư 30% trong số 8,7 tỉ USD cho các chương trình nghiên cứu liên quan đến ngành hàng không vũ trụ quân sự Ấn Độ và 20% khác cho việc sản xuất các linh kiện máy bay Rafale ở Ấn Độ.
Chiến đấu cơ Rafale được đánh giá sẽ giúp Ấn Độ đối phó với 2 nước hàng xóm khó chịu là Pakistan và Trung Quốc Reuters
Hồi tháng 1, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đến Ấn Độ nhân Ngày Cộng hoà (quốc khánh Ấn Độ) và cũng để xúc tiến hợp đồng này nhưng thoả thuận chưa được ký vì Ấn Độ muốn thương lượng thêm về giá cả. Reuters dẫn nhận định của nhà phân tích quốc phòng Nitin Gokhale cho rằng Ấn Độ đã mua được máy bay chiến đấu Rafale với giá hợp lý, mặc cả từ 12 tỉ euro xuống còn 7,8 tỉ euro.
Hơn nữa, Ấn Độ sẽ nhận thêm những thiết bị và vũ khí đi kèm, gồm tên lửa Meteor, một trong những loại tên lửa không đối không hiệu quả nhất thế giới. Theo đài NDTV, tên lửa này được thiết kế để tiêu diệt các máy bay và tên lửa hành trình của kẻ địch rất hiệu quả ở cách xa hơn 100 km.
Hợp đồng vũ khí lần này của Ấn Độ được đánh giá là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi tại Nam Á. Cả Pakistan và Trung Quốc, những nước có truyền thống đối địch quân sự với Ấn Độ, đều không sở hữu loại vũ khí cùng đẳng cấp, theo NDTV.
Mặt khác, những máy bay chiến đấu Rafale này cũng sẽ tạm thời bù đắp khoảng trống trong lực lượng không quân Ấn Độ. Theo Times of India, nước này hiện chỉ có 33 phi đội máy bay chiến đấu và phải cần đến 44 phi đội để có thể đủ sức đối phó với Trung Quốc và Pakistan. Hơn nữa, khoảng 10 phi đội MiG-21 già nua sẽ bị cho "về hưu" vì không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.
Ấn Độ ban đầu dự tính mua 126 chiếc Rafale nhưng quá trình đàm phán bị đổ vỡ. Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 4.2015 phải can thiệp và quyết định chỉ mua 36 chiếc để giải quyết nhu cầu ngắn hạn.
Máy bay chiến đấu đa nhiệm Rafale do hãng Dassault Aviation sản xuất, có bán kính chiến đấu 1.050 km, tốc độ tối đa 1.913 km/giờ, trần bay hơn 15.000 m. Máy bay này có thể mang theo nhiều loại vũ khí đối không, đối đất và đối hải, đặc biệt là tên lửa không đối không hiện đại tấn công các mục tiêu ngoài tầm nhìn (BVR).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.