Chia rẽ trong chính giới Mỹ về quan hệ Mỹ - Cuba hậu Fidel Castro

27/11/2016 20:29 GMT+7

Sự ra đi của ông Fidel Castro đặt ra câu hỏi lớn về tương lai của những nỗ lực mà Tổng thống Barack Obama đã thực hiện khi cả hai nước đang trải qua quá trình bình thường hoá quan hệ.

Tại Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ đảo ngược những nỗ lực của ông Obama trong việ cải thiện quan hệ Mỹ - Cuba, theo Wall Street Journal ngày 26.11.
Sự chia rẽ giữa các nhà lãnh đạo chính trị của Mỹ có thể được nhìn thấy rõ gần như ngay lập tức sau khi tin tức ông Fidel Castro từ trần được công bố. Trong khi ông Obama có thông cáo gửi lời chia buồn đến nhân dân Cuba và gia đình cựu Chủ tịch Fidel Castro, ca ngợi rằng "Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá sức ảnh hưởng to lớn của ông Fidel Castro đối với người dân và thế giới xung quanh ông" thì Tổng thống đắc cử Donald Trump viết trên Twitter vỏn vẹn 4 chữ “Fidel Castro từ trần!”.
Theo Wall Street Journal, điều này tạo ra viễn cảnh mà ở đó các đối thủ về chính sách của ông Obama có thể sẽ tận dụng thời điểm này để ngăn chặn những tiến bộ trong quan hệ giữa hai nước.
Ông Obama từ lâu nhìn thấy cơ hội mở ra một con đường mới cho những mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba, tuy nhiên theo Fox News, ông Trump rất có thể sẽ xoá sạch những gì ông Obama đã làm với Cuba.
Sự ra đi của ông Fidel Castro sẽ loại bỏ những gì từ lâu là rào cản tâm lý lớn nhất đối với quan hệ Mỹ - Cuba, theo AP. Nhưng điều này cũng làm tăng thêm sự không chắc chắn trong tương lai với sự thay đổi chính phủ từ ông Obama sang ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.